Những cây xăng… “chờ lửa” ở Hà Nội
10/26/2010 7:42:00 AMTin trong nước

“May là chưa xảy ra cháy nổ thôi! Chứ vào giờ cao điểm, ùn tắc giao thông xảy ra, cảnh người đứng hút thuốc, người nghe điện thoại sát cây xăng diễn ra phổ biến”.

Mới đây, một cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã phát hỏa khi nhân viên đang bơm xăng cho khách, nguyện nhân được xác định là do chập điện. Nhưng, nếu nhìn xung quanh nội thành Hà Nội, mới thấy nguy cơ cháy nổ ở các cây xăng luôn tiềm ẩn.

“Mồi lửa” từ tắc đường, hàn xì…

Tại cửa hàng xăng dầu số 16 (số 2 Giảng Võ), do nằm ở vị trí gần bến xe Kim Mã nên luôn đông đúc xe qua lại. Không những thế, vào giờ cao điểm (chiều tối và sáng sớm) thì người và xe đứng chật ních xung quanh cây xăng này để chờ đổ xăng.

Khách hàng vào đổ xăng bất chấp nguy cơ cháy nổ vẫn ngang nhiên nghe điện thoại tại cây xăng số 16 trên đường Giảng Võ.
Khách hàng vào đổ xăng bất chấp nguy cơ cháy nổ vẫn ngang nhiên nghe điện thoại tại cây xăng số 16 trên đường Giảng Võ.

Theo quan sát của PV, dù cửa hàng xăng đã cấm xe nổ máy và nghe điện thoại khi vào đổ xăng, nhưng nhiều khách hàng vẫn phớt lờ. Nhiều người bất chấp nguy cơ cháy nổ, đứng nghe điện thoại ngay sát cây xăng.

Đặc biệt, ngay bên cạnh và phía trước cây xăng số 16 Giảng Võ là các cửa hàng hàn xì nên cứ mỗi khi có tiếng cưa sắt, tiếng búa đập và tiếng hàn xì thì lửa lại bắn tung tóe ra bên ngòai rất nguy hiểm.

Tại cây xăng số 17 (ngay sát ngã tư đường đê La Thành – Hào Nam), hàng ngày lượng người ra vào đổ xăng rất đông. Vào giờ cao điểm, cây xăng này chật cứng ô tô, xe máy vào đổ xăng. Thậm chí, nhiều ô tô phải đậu sát lề đường rồi nhân viên bắt vòi ra bơm xăng.

Bên cạnh cây xăng số 16 là quán hàn xì rất nguy hiểm nếu sơ suất xảy ra.
Bên cạnh cây xăng số 16 là quán hàn xì rất nguy hiểm nếu sơ suất xảy ra.

Anh Tuấn một người hành nghề xe ôm, hàng ngày chứng kiến cảnh lộn xộn ngay trước cây xăng này cho biết: “May là chưa xảy ra cháy nổ thôi! Chứ vào giờ cao điểm, ùn tắc giao thông xảy ra, cảnh người đứng hút thuốc, người nghe điện thoại sát cây xăng diễn ra phổ biến”.

Tương tự, tại cây xăng ở số 71 Nguyễn Công Trứ, tình trạng người vào đổ xăng đứng nghe điện thoại diễn ra nhiều. Ghi nhận của PV vào sáng ngày 18/10 cho thấy, nhiều người vào đổ xăng tại đây đã phớt lờ chỉ dẫn cấm lửa được treo trong góc tường tại cây xăng.

Tại ngã tư đường Liễu Giai - Cống Vị, ngay bên cạnh cổng vào chợ Cống Vị là cây xăng của cửa hàng xăng dầu số 11 (280 Đội Cấn). Vào giờ cao điểm, khách hàng vào đổ xăng phải xếp hàng nối sang cổng chợ rồi tràn ra cả lòng đường. Thậm chí, chiều ngày 14/10, khi PV có mặt tại cây xăng này thì thấy một chiếc ô tô biển số xanh đậu ngay sát lòng đường được nhân viên bán xắng bắt vòi ra đổ xăng vào xe.

Téc dầu để lộ thiên từ nhiều năm nay tại cửa hàng xăng dầu trên đường Đốc Ngữ.
Téc dầu để lộ thiên từ nhiều năm nay tại cửa hàng xăng dầu trên phố Đốc Ngữ.

Từ đường Đội Cấn đi vào phố Đốc Ngữ là cây xăng của cửa hàng xăng dầu đốt Cống Vị (114 phố Đốc Ngữ). Ngay tại cây xăng này là hai téc đựng dầu để lộ thiên ngay bên cạnh. Một người đang đứng trước cổng chợ Cống Vị, thấy PV chụp ảnh không khỏi ái ngại: “Liều quá!Nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào!".

Khó giải quyết bài toán chống cháy nổ

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trường Sơn, Đội phó Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy - Công an TP.Hà Nội cho biết: Trên địa bàn nội thành Hà Nội hiện nay có 114 cây xăng dầu của 4 đơn vị cung cấo xăng dầu: Công ty xăng dầu Việt Nam, Công ty chất đốt, Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, và các cây xăng của quân đội.

Phần đông các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn nội thành Hà Nội đã có từ lâu mà chủ yếu là các cửa hàng nhỏ lẻ. Đối với các cây xăng này, ngày trước kiểm tra thì an toàn nhưng về sau nhà dân mọc lên xung quanh thì lại thành mất an toàn.

Khách đổ xăng ở 71 nguyễn Công Trứ nghe điện thoại khi đổ xăng.
Khách đổ xăng ở 71 nguyễn Công Trứ nghe điện thoại khi đổ xăng.

“Mức độ an toàn của các cây xăng ở nội thành Hà Nội chưa phải an toàn lắm, nhưng trong điều kiện nội thành chật hẹp thì hiện tại vẫn phải chấp nhận. Bởi, nếu đúng theo tiêu chí an toàn quy định thì chắc phải đóng cửa gần hết các cây xăng”, ông Sơn nói.

Đối với những cây xăng thiếu an toàn về phòng chống cháy nổ hiện nay, ông Sơn cho biết chỉ bằng cách áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng chống như: xây dựng các tường ngăn cháy xung quanh, nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ của các cửa hàng bán xăng và khách hàng vào mua xăng, đặc biệt phải hết sức cẩn thận khi các cửa hàng chuyển xăng qua téc.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Trường Sơn, để đảm bảo an toàn không xảy ra cháy nổ ở các cây xăng trong nội thành Hà Nội thì cần phải có sự phối hợp liên ngành. Cụ thể, với những trường hợp xe đậu ngoài đường rồi bắt vòi ra đổ xăng thì bên giao thông công chính cũng phải có trách nhiệm xử lý.

Được biết, trước tình trạng nhiều cây xăng không đảm bảo an toàn cháy nổ, UBND TP. Hà Nội đã thành lập ban giúp việc cho UBND thành phố để quy hoạch các cây xăng. Hiện tại, ban này đã có quy hoạch cụ thể.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, thì từ quy hoạch đến thực tế lại cần phải có thời gian. Bởi, khi muốn quy hoạch di chuyển cây xăng đến điểm mới thì trước hết phải có... địa điểm đã.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC -Công an Thành phố Hà Nội, việc phân cấp cửa hàng xăng dầu đáp ứng các điều kiện an toàn, được chia làm ba cấp: Cấp 1 có khối tích trên 61m3, cấp 2 có khối tích từ 16 đến 61 m3. Cấp 1 và cấp 2 phải nằm cách xa công trình công cộng ít nhất 50m; Cấp 3 có khối tích nhỏ hơn 16 m3 phải cách xa công trình công cộng ít nhất 18m.

Chiều dài của trạm xăng ít nhất 32m, chiều rộng từ cột xăng đến lề đường ít nhất là 5m. Khoảng cách từ cây xăng đến khu vực sản xuất kinh doanh có liên quan đến tia lửa điện ít nhất là 30m. Vị trí đường điện với cây xăng phải cách ít nhất 1,5 lần chiều cao của cột điện...

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.410
Xăng RON 95 - III
20.890
Xăng E5 RON 92 - II
19.690
Dầu DO 0,05S 18.050
Dầu DO 0,001S - V 18.310

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 24/10/2024

Giá dầu thô Brent