Ông Nguyễn Xuân Chiến- Vụ phó Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết, đúng là giá xăng dầu thế giới trong tháng 10 có giảm, nhưng việc giảm không phải theo chiều hướng liên tục, mà lúc giảm, lúc tăng tương đối bất thường.
“Liên Bộ Công thương và Tài chính vẫn liên tục bám sát giá xăng dầu thế giới, khi đủ điều kiện giảm theo quy định của Nghị định 84 thì liên Bộ sẽ giảm ngay”, ông Chiến nhấn mạnh.
Cũng theo ông Chiến, trong giá bán lẻ hiện nay, khi tính giá cơ sở đã loại trừ 300 đồng lợi nhuận định mức, và vẫn đang sử dụng quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng dầu phải đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
“Không phải là liên bộ không có động thái gì mà vẫn phối hợp theo dõi. Khi có điều kiện thì mới giảm”, ông Chiến khẳng định.
Liên quan đến chất lượng xăng dầu, đại diện Cục Quản lý thị trường cho biết, Bộ Khoa học công nghệ là cơ quan chịu trách nhiệm đề ra tiêu chuẩn, phương pháp thử để xác định chất lượng xăng dầu.
Còn Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hệ thống phân phối xăng dầu trên thị trường. Vì thế, khi hàng nhập vào Việt Nam, Bộ Khoa học công nghệ là cơ quan chịu trách nhiệm, sau khi nhập vào thị trường thì mới thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương.