Kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu
Ngày 24-10, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đổi phương thức thu phí bảo trì đường bộ theo nghị định 18 (thu theo năm qua chu kỳ đăng kiểm).
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP kiến nghị hình thức thu qua xăng dầu mà phương tiện đã sử dụng thực tế hoặc thu phí theo tháng. Hiệp hội cho rằng việc thu phí qua xăng dầu sẽ bảo đảm được tính công bằng, xe nào sử dụng đường bộ nhiều thì nộp phí nhiều. Việc thu theo xăng dầu còn không bỏ sót các phương tiện nước ngoài đang lưu hành.
Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải hàng hóa, nếu một doanh nghiệp có 120 xe đầu kéo và 800 xơmi rơmooc theo phương án thu phí theo nghị định 18 thì mỗi năm phải đóng phí bảo trì đường bộ hơn 18,2 tỉ đồng, nếu chia theo tháng thì chỉ đóng hơn 1,5 tỉ đồng/tháng.