Theo dự thảo của Bộ Công thương về lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học, đến 1-12-2014, tại 7 địa phương, trong đó có Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ phải là xăng E5 (5% ethanol) và đến 1-12-2015 sử dụng trên toàn quốc; xăng E10 (10% ethanol) sẽ được sử dụng tại một số địa phương vào cuối năm 2016 và trên toàn quốc từ cuối năm 2017.
Theo Bộ Công thương, xăng sinh học (E5, E10) được sử dụng bình thường trong các động cơ sử dụng xăng và sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, hỗ trợ nông nghiệp qua việc gia tăng giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, dù được sử dụng phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam, việc triển khai và sử dụng nhiên liệu sinh học còn hạn chế do tâm lý e ngại của người dân. Do vậy, để người tiêu dùng có thể chấp nhận, cần phải có lộ trình thích hợp và tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học.