Quản lý chất lượng xăng dầu: DN đầu mối kêu khó
2/17/2012 9:02:00 AMTin trong nước

Hôm qua (16.2), Bộ Công Thương đã họp với các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối nhằm siết lại hoạt động kinh doanh mặt hàng này.

Chất lượng xăng dầu, việc quản lý các đại lý kinh doanh xăng dầu, tiếp tục kiến nghị bỏ xăng A83... là những vấn đề đã được bàn thảo.

Trước đó, các cơ quan quản lý đã yêu cầu các DN xăng dầu đầu mối phải siết lại quy trình đảm bảo chất lượng xăng dầu khi tới tay người tiêu dùng và phải có báo cáo với cơ quan quản lý. Các DN đầu mối phải mạnh tay buộc các đại lý cam kết thực hiện quy trình đảm bảo chất lượng. Nếu đại lý nào vi phạm thì DN sẽ phải cắt, ngừng cung cấp hàng cho đại lý trong vòng 6 tháng. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ đồng thời sẽ kiểm tra các cây xăng và quy trình đảm bảo chất lượng xăng dầu của DN đầu mối.

Chất lượng xăng dầu đang có nhiều vấn đề cần làm rõ

Trao đổi với phóng viên NTNN chiều qua, ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrolimex nói: "Các vấn đề được cho là "nổi cộm" của ngành xăng dầu hiện nay thực chất không có gì mới.

Về việc đảm bảo chất lượng xăng dầu thì Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu cũng đã quy định DN đầu mối phải chịu trách nhiệm; do vậy việc các bộ, ngành yêu cầu chúng tôi phải tăng cường chịu trách nhiệm chất lượng xăng dầu là đương nhiên DN phải làm".

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, thời gian qua dư luận phản ánh xung quanh vấn đề chất lượng xăng dầu vẫn còn chưa "chuẩn", coi việc kiểm soát chất lượng xăng dầu là việc của DN đầu mối là chưa đủ. Nghị định 84 "bắt" DN đầu mối đảm bảo chất lượng xăng dầu là đúng nhưng DN đầu mối kiểm soát như thế nào? trách nhiệm đến đâu thì lại không quy định rõ được.

Ông Dũng chứng minh: Chúng tôi cấp hàng cho đại lý, hàng đổ vào bể của đại lý được đảm bảo đúng theo cam kết hợp đồng, chất lượng sản phẩm. Song xăng dầu trong bể đại lý kiểm soát như thế nào, pha trộn ra sao thì ai chịu trách nhiệm? DN đầu mối phải chịu trách nhiệm liệu có phù hợp không?!

Để đảm bảo chất lượng xăng dầu, Petrolimex một lần nữa kiến nghị phải bỏ sản xuất xăng A83, bởi theo DN này, nếu cấm xăng A83 sử dụng trong giao thông mà không kiểm soát được trong sản xuất thì cũng bằng không.

Tại cuộc họp, đại diện một DN xăng dầu đầu mối khác cũng nêu quan điểm: "Việc quản lý và xử lý gian lận tại các đại lý xăng dầu chủ yếu phải do cơ quan nhà nước. Vì thực tế các DN đầu mối vẫn có kiểm tra chất lượng xăng dầu tại đại lý. Tuy nhiên, sau kiểm tra, nếu chất lượng xăng dầu cung ứng ra thị trường không đảm bảo thì DN đầu mối không thể làm gì đại lý.

Đại diện Saigon Petro cũng đồng tình với việc quy định nếu đại lý vi phạm chất lượng sẽ không được cấp xăng dầu. "Nếu làm được như thế là rất tốt"-vị đại diện này cho biết. Vấn đề là hiện nay, một đại lý xăng dầu lấy hàng ở nhiều DN đầu mối, vậy ai kiểm soát được quy định này?

Tại cuộc họp với Bộ Công Thương, các DN đều đồng tình việc quản lý chất lượng xăng dầu là trách nhiệm của DN đầu mối phải thực hiện, song một mình DN thì không làm nổi mà cần sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, của toàn xã hội...

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent