Phát hiện xăng, dầu không đảm bảo chất lượng
Theo ông Dũng, mặc dù đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể về hàng loạt các vụ cháy nổ xe ô tô, mô tô thời gian qua (có do xăng hay không) nhưng khi liên hệ với hàng loạt vi phạm về chất lượng xăng dầu gần đây, thì đã khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Chính vì vậy, việc thanh tra đo lường, chất lượng xăng dầu vẫn đang được các đơn vị chuyên ngành triển khai mạnh tại các địa phương.
|
Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Dầu khí Tây Ninh (Tổng Công ty Dầu Việt Nam) kiểm tra chất lượng xăng trước khi cung ứng cho thị trường. Ảnh: Hà Thái-TTXVN
|
Trước đó, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - TCĐLCL (Bộ KH - CN) cho biết: Qua báo cáo sơ bộ của các cơ quan kiểm tra chất lượng xăng, dầu trên địa bàn một số tỉnh, thành phố như: Thanh Hóa, Bình Thuận, Tây Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)... đã phát hiện tình trạng xăng, dầu không đảm bảo chất lượng. Đó là: Xăng, dầu không đạt QCVN 1:2009/BKHCN (xăng có trị số Octan nhỏ hơn mức quy định, dầu DO 0,05% có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn quy định) và xăng có hàm lượng nước; nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện đúng các quy định về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh. Một số kênh thông tin đại chúng còn nêu thông tin nghi ngờ một số cơ sở kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM bán xăng có pha chế hóa chất, trong đó có Methanol.
Trước tình hình này, Tổng cục TCĐLCL đã đề nghị cơ quan chức năng ở địa phương (đầu mối là Sở KH - CN) tiếp tục kiểm tra, thanh tra về đo lường, chất lượng xăng, dầu LPG. Trong đó có việc kiểm tra tổng đại lý, cửa hàng và trạm bán lẻ xăng dầu, thông qua việc lấy mẫu kiểm tra theo quy định, tập trung thử nghiệm đối với các chỉ tiêu: Trị số octan, hàm lượng nước, hàm lượng methanol, hàm lượng oxy, chỉ tiêu áp suất hơi 37,8 độ C, hàm lượng lưu huỳnh...
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL - ông Trần Văn Vinh cho biết: Hiện nay, Tổng cục chưa nhận được tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra xăng dầu mới đây của các địa phương; chưa nhận được báo cáo nhanh nếu địa phương phát hiện mẫu thử nghiệm xăng dầu có hàm lượng nước và các chất khác tiềm ẩn khả năng gây mất an toàn.
Phối hợp chặt chẽ để truy tìm “thủ phạm”
Liên quan tới tình trạng cháy nổ xe, ông Trần Minh Dũng cho rằng: Mặc dù tình hình cháy nổ xe gần đây đã “tạm lắng” nhưng mới đây vẫn xuất hiện vụ cháy xe mô tô trong khuôn viên cửa hàng xăng dầu Chợ Mai thuộc Công ty Cổ phần An Phú (tỉnh Thừa Thiên Huế). Theo văn bản số 45/SKHCN - TTr gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ KH - CN do Giám đốc Sở KH - CN Thừa Thiên Huế Trần Ngọc Nam ký, Chi cục TCĐLCL nơi đây đã lấy mẫu xăng còn lại trong xe bị cháy và lấy tại cột do nhiên liệu của cửa hàng để kiểm tra chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật TCĐLCL 2. Kết quả cho thấy: Các chỉ tiêu được kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Để tăng cường biện pháp phòng, chống cháy, nổ xe cơ giới, mới đây, Thứ trưởng Bộ KH - CN Trần Việt Thanh và Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú đã có buổi làm việc để triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 73 - TTg - KTN ngày 12/1/2012 về việc tăng cường biện pháp phòng, chống cháy, nổ xe cơ giới.
Theo Thứ trưởng Bộ KH - CN Trần Việt Thanh, thời gian qua, sự phối hợp giữa hai Bộ tương đối chặt chẽ, đặc biệt mỗi khi có sự cố “nóng” xảy ra. Tuy nhiên, với tình hình cháy nổ xe cơ giới như hiện nay, việc hạn chế nguy cơ, truy tìm nguyên nhân cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị liên quan. Thứ trưởng cho rằng: Cần áp dụng những biện pháp xử phạt cao nhất trong khung pháp lý hiện nay đối với các hành vi gian lận chất lượng, số lượng xăng dầu để việc răn đe có tính hiệu quả.
Đại diện Bộ Công Thương cũng đề xuất cần tăng cường phối hợp và phối hợp một cách linh hoạt giữa Thanh tra Bộ KH - CN, Chi cục quản lý thị trường của Bộ Công Thương và Chi cục TCĐLCL, đặc biệt khi cần giải quyết những vấn đề mang tính cấp bách.
Không nên sử dụng “viên tiết kiệm xăng” Mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KH - CN) đã có Công văn số 11/QLCL - CL3 gửi các cơ quan thông tin đại chúng cảnh báo về sử dụng "viên tiết kiệm xăng", "dung dịch tiết kiệm xăng". Nguyên do hiện nay trên thị trường của một số địa phương xuất hiện loại hàng hóa có tên gọi "Viên tiết kiệm xăng", "Dung dịch tiết kiệm xăng" được quảng cáo là "tiết kiệm 15 - 30% nhiên liệu khi sử dụng cho vào bình xăng, đã được kiểm định hoặc cấp phép sử dụng". Theo ông Dũng, "Viên tiết kiệm xăng" và "Dung dịch tiết kiệm xăng" là hóa chất được nhập vào Việt Nam nhưng chưa qua kiểm định chất lượng, đặc biệt về các đặc tính liên quan đến an toàn, cháy, nổ; đồng thời chưa được Bộ KH - CN cấp đăng ký sử dụng theo quy định tại Thông tư số 15/2009/TT - BKHCN ngày 2/6/2009 của Bộ KH - CN hướng dẫn trình tự thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng và nhiên liệu điêzen. Để đảm bảo an toàn cho người, tài sản, môi trường, quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua và sử dụng "Viên tiết kiệm xăng"và "Dung dịch tiết kiệm xăng" đang có trên thị trường.
|