Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khi cơ quan Hải quan phát hiện ra những lô hàng xăng dầu nhập khẩu không đạt chất lượng, doanh nghiệp có văn bản đề nghị Cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Chi cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa miền Nam cho phép được tái chế thì Cơ quan này cho biết doanh nghiệp phải quay lại đề nghị cơ quan Hải quan có văn bản ghi rõ “Đồng ý cho tái chế, đề nghị cơ quan kiểm tra chất lượng xem xét giải quyết” thì mới giải quyết. Ngoài ra, phía Cơ quan kiểm tra chất lượng còn đẩy trách nhiệm xử lý vi phạm các lô hàng không đảm bảo về chất lượng sang phía cơ quan Hải quan. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 17/2009/TT-BKHCN có quy định cụ thể “Tổng cục Đo lường chất lượng: chỉ đạo, xử lý các trường hợp hàng hóa nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu chất lượng do Cục Quản lý chất lượng hàng hóa báo cáo”.
Về vướng mắc trong xử lý hàng hóa không đạt chất lượng nhập khẩu, vào khoảng giữa tháng 12/2011, Tổng cục Hải quan đã có văn bản trao đổi với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vẫn “im lìm” chưa có văn bản phản hồi. Để giải quyết tạm thời những trường hợp phát sinh tại Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị Hải quan địa phương khác, ngày 03/2/2012, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn xử lý cụ thể như sau:
“Đối với các lô hàng xăng dầu nhập khẩu, căn cứ Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu đối với những lô hàng xăng dầu không đạt chất lượng thì Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh tiến hành lập biên bản vi phạm, xử phạt theo quy định và buộc tái xuất hoặc tái chế, sau đó thông báo cho cơ quan kiểm tra chất lượng biết để cùng phối hợp việc quản lý thương nhân tái chế hoặc tái xuất”.