Giá xăng dầu trong nước sẽ tăng nhanh hơn?
Sau khi thực hiện kiểm tra, rà soát giá vốn tại các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, Tổ kiểm tra đã kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu hoàn thiện công thức xác định giá cơ sở theo hướng rút ngắn chu kỳ điều chỉnh tăng giảm giá, để giá xăng dầu trong nước phù hợp hơn với thực tế nhập khẩu trên thế giới.
Qua kiểm tra tình hình kinh doanh tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM và Công ty thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Tổ kiểm tra tại các công ty này đã phát hiện ra nhiều bất cập.
Trong đó, nổi cộm lên là hiện nay chu kỳ điều chỉnh tăng giảm giá và bước tính giá bình quân theo giá Platt”s còn tương đối dài (30 ngày). Cùng với đó, việc để lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở có thể gây hiểm lầm và thiếu minh bạch trong xác định lỗ lãi kinh doanh xăng dầu.
Vì vậy, để giải quyết vấn đề này Tổ kiểm tra đã kiến nghị trong thời gian tới Bộ Tài chính cần nghiên cứu hoàn thiện công thức xác định giá cơ sở, theo hướng rút ngắn chu kỳ điều chỉnh tăng giảm giá, để phù hợp thực tế nhập khẩu của doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính, về định hướng cơ bản trong thời gian tới, thị trường xăng dầu sẽ vẫn kiên trì trên nguyên tắc điều hành theo cơ chế thị trường có định hướng của Nhà nước, đúng như Nghị định 84 của Chính phủ.
Ông Thoả cho biết, trong thời gian qua giá xăng dầu trong nước vẫn được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô nên mặt hàng xăng dầu đã phải điều hành sao cho phù hợp với các mục tiêu đó. Mặc dù vậy, dù có thị trường hay chưa thị trường hoàn toàn, thì chúng ta vẫn phải đảm bảo hài hoà 3 lợi ích Nhà nước – doanh nghiệp - người tiêu dùng.
Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết, kinh doanh xăng dầu vừa qua đã có những đóng góp hết sức quan trọng của các doanh nghiệp, cơ bản thực hiện tốt chủ trương về kìm chế lạm phát và bình ổn giá. Đóng góp quan trọng trong việc cung ứng xăng dầu, để phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế và đời sống nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những sai sót cần phải chấn chỉnh, các doanh nghiệp sẽ rà soát để thực hiện. Đặc biệt, qua kiểm tra vừa qua tại các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, cho thấy rằng các cơ chế, chính sách cũng được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn kinh doanh xăng dầu, tạo điều kiện kiểm soát giá xăng dầu sao cho hiệu quả, bà Mai nói.
Theo Bản tin thị trường xăng dầu số 43 ngày 19/12/2011 của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, giá dầu thô trên thị trường thế giới nửa đầu tháng 12/2011 duy trì ở mức cao cho đến khi phiên họp OPEC tại Viên ngày 14/12/2011 thống nhất nâng mức trần sản lượng lên 30 triệu thùng/ngày (thay cho mức cũ 24,845 triệu thùng/ngày được qui định trong 3 năm trước đây) thì bắt đầu giảm.
Tính bình quân nửa đầu tháng 12/2011 và so với cùng kỳ tháng 11/2011 diễn biến giá hai loại dầu khác nhau: trong khi dầu WTI là 98,95 USD/thùng tăng 3,01 USD/thùng; thì dầu Brent là 108,16 USD/thùng giảm 3,87 USD/thùng, tương đương 3,46%.
Trong khi đó, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore nửa đầu tháng 12/2011 lại đồng loạt điều chỉnh theo xu hướng giảm từ 2,81% đến 3,84%.
|