T.S Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam khẳng định với báo điện tử Infonet, tuyệt đối không có chuyện xăng E5 trở thành tác nhân gây ra các vụ cháy nổ liên tiếp trong thời gian qua.
|
Viện Dầu khí khẳng định xăng E5 không phải là tác nhân gây ra các vụ cháy nổ xe trong thời gian qua. Ảnh ITN
|
T.S Trung cho biết, hiện trên thế giới đã và đang sử dụng không những xăng E5, mà còn dùng cả xăng E10, và người ta thấy loại xăng này hoàn toàn không liên quan đến cháy nổ. Mặt khác xăng E5 hiện chưa được sử dụng nhiều ở Việt Nam, nên không thể coi là nguyên nhân gây cháy nổ.
Ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex):3
"Petrolimex chỉ kinh doanh 2 loại xăng A92 và A95, ngoài ra còn 1 số loại dầu, nhưng đều là các sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng cao, đúng theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Tất cả hệ thống của Petrolimex không kinh doanh các mặt hàng xăng pha trộn tạp chất, xăng bẩn, xăng sinh học.
Việc sử dụng các loại xăng khác gây ra cháy nổ chúng tôi không có bình luận gì vì để có kết luận chính xác cần có điều tra, kiểm tra cụ thể. Câu chuyện chất lượng xăng sinh học nói chung, E5 rất dài, có nhiều tác nhân. DN chúng tôi không kinh doanh loại xăng này nên đánh giá chất lượng mặt hàng của DN bạn là không hay, không khách quan. Vì thế, tôi không bình luận gì về vấn đề này".
Nguyễn Hoài (ghi)
|
Theo T.S Trung, nguyên nhân gây cháy nổ nhiều khả năng do chủ phương tiện lắp ráp thêm phụ kiện vào xe.
Cũng cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Việt Nam phủ định hoàn toàn khả năng gây cháy nổ xe từ xăng E5.
Là người đang được giao trực tiếp nghiên cứu về loại nhiên liệu này, ông Đức cho rằng, trên thế giới đang dùng rất nhiều và chưa bao giờ bị quy trách nhiệm trong việc cháy nổ.
Ông Đức cho biết, xăng E5 khác xăng thông thường là khả năng hút ẩm cao hơn. Điều này không tốt cho quá trình vận chuyển, bảo quản nhưng nếu độ ẩm càng cao thì khả năng cháy nổ càng thấp. Mặt khác xăng E5 hiện vẫn đang đạt tiêu chuẩn Việt Nam, vì thế không thể quy trách nhiệm xăng E5 gây ra cháy nổ ở Việt Nam được.
Ngoài tương đương về giá cả và chất lượng như xăng thông thường hiện nay, ông Đức nhận định, xăng E5 còn có tác dụng giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường, hỗ trợ cho nông dân trồng sắn, và đảm bảo nhu cầu an ninh năng lượng quốc gia.
Ông Đức lý giải, nếu dùng xăng E5, Việt Nam sẽ giảm tối đa nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, tiết kiệm năng lượng quốc gia. Việc giảm khí thải độc hại cũng giúp chi phí của ngành y tế giảm đi nhiều.
Tuy nhiên, chia sẻ về nguyên nhân gây cháy nổ, ông Đức cho rằng, nguyên nhân có thể do áp suất hơi của xăng cao. Mặt khác nếu xăng bị pha nhiều Condensate (xăng nhẹ) gây bão hòa, lượng xăng bay ra không khí nhiều, dẫn tới nguy cơ cháy nổ.
"Condensate hiện vẫn đang được khai thác ở nội địa khá nhiều, với khoảng 500 nghìn tấn/năm. Về nguyên tắc vẫn phải pha Condensate vào xăng trước khi đưa vào sử dụng để áp suất hơi đạt tiêu chuẩn. Nhưng nếu pha Condensate quá ít, hoặc quá nhiều sẽ không tốt cho việc sử dụng. Nếu gặp lửa, thời tiết khô hanh, hay một số tác nhân khác sẽ dễ dẫn đến cháy nổ” – ông Đức khẳng định.