Theo lý giải của Bộ Công Thương, do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu năm nay đã giảm so với mức dự báo đặt ra từ tháng 12/2010. Nhu cầu thực tế tiêu dùng xăng dầu chỉ tăng 8%. Cùng đó nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoạt động tốt, công suất thường đạt 100% nên đã cung ứng được 30% thị phần xăng dầu trong nước.
Do đó, Bộ Công Thương cho rằng cần phải giảm lượng nhập khẩu xăng dầu xuống cho phù hợp với tình hình.
Theo danh mục điều chỉnh hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu năm 2011, có tới 9/13 doanh nghiệp phải giảm hạn mức nhập. Công ty cổ phần Dầu khí Mê Kông và Công ty cổ phần lọc hóa dầu Việt Nam giảm khoảng 40.000 m3, tấn, công ty TNHH một thành viên Tổng công ty xăng dầu quân đội giảm gần 300.000 m3, tấn. Giảm mạnh nhất là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam với mức giảm khoảng 459.000 m3, tấn.
Ba công ty giữ nguyên hạn mức nhập khẩu là Công ty TNHH một thành viên Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước được giữ nguyên hạn mức nhập khẩu.
Mặc dù giảm hạn mức, các doanh nghiệp phải đảm bảo cung ứng thường xuyên cho mạng lưới phân phối và duy trì mức dữ trữ lưu thông tối thiểu.