Tiếp tục thu phí qua xăng dầu để lập Quỹ Bảo trì đường bộ
Ngày 19.9, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (gọi tắt hiệp hội) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ: Tài chính, GTVT, Tư pháp, KHĐT và Tổng cục Đường bộ VN, góp ý (lần 2) về đề án lập quỹ bảo trì đường bộ.
Hiệp hội cho rằng, việc lập quỹ bảo trì đường để tập trung kinh phí sử dụng vào việc sửa chữa, bảo trì hệ thống cầu - đường và các công trình giao thông đường bộ khác là hoàn toàn đúng đắn. Hiệp hội cũng lưu ý không nên tách đầu kéo sơmi rơmoóc để thu phí riêng đối với mỗi loại thiết bị, vì như vậy sẽ dẫn đến mức thu phí quá cao đối với loại xe tổ hợp này.
|
Việc thu phí bảo trì đường bộ tránh tình trạng thu chồng phí. Ảnh: Tr.Phan |
Từ đó, hiệp hội kiến nghị không nên thu phí trực tiếp qua đầu phương tiện, vì việc thu này mang tính chất áp đặt, không công bằng. Thay vào đó, hiệp hội kiến nghị tiếp tục áp dụng phương thức thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu như hiện nay và chuyển nguồn thu này sang Quỹ Bảo trì đường bô.
Theo ước tính của hiệp hội, chỉ tính riêng năm 2010, số tiền thu được qua xăng dầu trong cả nước đạt hơn 14.000 tỉ đồng, cao gấp gần 2,5 lần số tiền Tổng cục Đường bộ VN dự kiến thu được và đủ đáp ứng nhu cầu sửa chữa bảo trì đường. Hiệp hội cũng kiến nghị Nhà nước nên mua lại các dự án BOT tại các tuyến cầu - đường độc đạo, để tránh trường hợp chồng phí.