Trình Chính phủ 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ
9/7/2011 1:49:00 PMTin trong nước

Sáng 6/8/2011, lãnh đạo và chuyên viên các Bộ: GTVT, Tài chính, Tư pháp họp để thống nhất phương án thành lập Quỹ bảo trì đường bộ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe trình bày của Bộ GTVT về Đề án Quỹ bảo trì đường bộ, dự thảo Tờ trình, Nghị định, Quyết định gửi Thủ tướng và dự thảo Thông tư hướng dẫn, chuyên viên các Bộ Tài chính, Tư pháp đã phát biểu nhiều ý kiến thiết thực cho việc hình thành quỹ: Mức đóng góp của người dân vào Quỹ bảo trì đường bộ là rất lớn, cần phải có cơ chế làm rõ tính minh bạch trong thu, chi của Quỹ, để cho người dân đóng tiền vào Quỹ có thể dễ dàng kiểm tra, giám sát. Cần cân nhắc mức đóng góp của dân, sao cho hợp lý, không quá cao so với mức thu nhập chung. Việc tuyên truyền cho người dân thông suốt về Quỹ cần phải làm thật thấu đáo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh phát biểu nhấn mạnh: Bộ Tài chính vẫn bảo lưu ý kiến không thu phí sử dụng đường bộ thông qua phí xăng dầu. Quỹ bảo trì đường bộ chỉ chi trả cho các hoạt động sửa chữa đường bộ.

Bộ GTVT cần làm rõ các căn cứ để tính toán nhu cầu vốn cho công tác sửa chữa đường bộ, trong đó cần xem xét lại định mức sửa chữa đường bộ, xác định rõ hiện vốn ngân sách đáp ứng đến mức độ nào, huy động đóng góp của người dân tham gia giao thông đến mức độ nào. Mức thu phí cũng cần phải có lộ trình, không nên nhảy từ mức thu qua trạm thu phí khá thấp hiện nay sang mức phí quá cao gây xáo trộn lớn.

Công tác thu phí cho Quỹ bảo trì đường bộ dứt khoát không được làm tăng bộ máy. Thu phí giao thông qua xe máy thống nhất sẽ giao cho địa phương quyết định mức thu, lộ trình thu tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của địa phương và quyết định của Hội đồng nhân dân, Bộ GTVT chỉ xây dựng quy định khung. Việc giải quyết lao động dôi dừ từ các trạm thu phí bị giải thể sẽ đưa sử dụng các quỹ chính sách lao động hiện tại và Luật Lao động, không sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đồng ý với các ý kiến của 2 Bộ, thống nhất ý kiến: sẽ trình Thủ tướng Chính phủ 2 phương án thu cho Quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó Phương án 1 (phương án lựa chọn) Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được hình thành từ nguồn thu chủ yếu qua đầu phương tiện giao thông, gồm cả ôtô và xe máy, cộng với ngân sách Nhà nước cấp bù cho đủ nhu cầu.

Các trạm thu phí nộp ngân sách sẽ được giải thể, các trạm đã bán quyền thu phí hoạt động lâu nhất đến năm 2015. Trên hệ thống vẫn hoạt động các trạm thu phí của nhà đầu tư BOT. Phương án 2: Quỹ Bảo trì đường bộ được hình thành qua 3 nguồn thu chủ yếu: Thu qua đầu phương tiện (chỉ thu ôtô), thu qua phí xăng và Ngân sách Nhà nước cấp bù thêm cho đủ nhu cầu.

Huy động các nguồn thu cho Quỹ sẽ theo lộ trình, trong đó năm đầu đáp ứng được 70% nhu cầu sửa chữa đường bộ, tổng nguồn thu cho Quỹ sẽ đạt được cao nhất đáp ứng toàn bộ nhu cầu sau 5 năm hoạt động.

Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ là văn bản pháp lý là duy nhất còn lại trong hệ thống văn bản cần ban hành để hướng dẫn thực thi Luật GTĐB năm 2008. Chậm nhất ngày 30/10 sẽ được các Bộ hoàn tất dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ, để Quỹ có thể chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2012.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent