Xe ô tô phải mua phí sử dụng đường ngay khi đăng ký lưu hành
Tổng cục ĐBVN vừa hoàn thành trình Bộ GTVT 3 phương án về tài chính cho Quỹ bảo trì đường bộ khoảng 12.200 tỷ đồng/năm, trong đó đề xuất lựa chọn phương án 2 với nguồn tài chính cho Quỹ gồm: thu trực tiếp từ đầu phương tiện sử dụng đường (ôtô), từ ngân sách nhà nước cấp - gián tiếp qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel và ngân sách nhà nước cấp - trực tiếp, bổ sung cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ.
|
Tổng cục Đường bộ đề xuất thu thêm1.000đ/lít xăng và 330đ/lít dầu diesel đối với chủ phương tiện khi lưu hành xe ô tô (ảnh MH)
|
Theo phương án đề xuất của Tổng cục Đường bộ, chủ phương tiện sẽ trả theo tháng, kỳ kiểm định của phương tiện hoặc mua cho cả năm.
Với phương án này, Quỹ sẽ có 4.467 tỉ đồng/năm từ phí trên đầu ôtô, 5.765 tỉ đồng/năm từ thuế xăng dầu (1.000đ/lít xăng và 330đ/lít dầu diesel - không hoàn lại cho các ngành nghề khác cùng sử dụng diesel) và 1.968 tỉ đồng/năm ngân sách cấp trực tiếp.
Dự kiến từ năm thứ sáu hoạt động của Quỹ sẽ không cần nguồn kinh phí ngân sách cấp trực tiếp, sau khoảng 15 năm hoạt động Quỹ sẽ tự đáp ứng nhu cầu hoạt động từ thu trực tiếp trên đầu phương tiện ôtô.
Theo Tổng cục ĐBVN, với Phương án 2 sẽ không thu phí sử dụng đường bộ của xe môtô (việc tổ chức thu phí bảo trì đường bộ của người sử dụng môtô, xe máy có những khó khăn nhất định, khả năng sẽ thất thu đối tượng này), đồng thời cũng giảm bớt gánh nặng ngân sách chỉ phải đảm nhận một phần chi phí.
Việc thu thêm 1.000đ/lít xăng và 330đ/lít dầu diesel là có thể chấp nhận được. Các trạm thu phí BOT vẫn tiếp tục tiến hành thu phí, công tác bảo trì các tuyến đường BOT hiện và sẽ vẫn do nhà BOT đảm nhiệm. 25 trạm thu phí còn lại sẽ được xóa bỏ.