Giá xăng dầu: "Ngoài" giảm, "trong"... chưa!
6/28/2011 8:00:00 AMTin trong nước

Sáng nay 27/6, tại thị trường châu Á, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 trên bảng điện tử New York hạ 85 cent, về 90,31 USD/thùng. Chủ tịch Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Nabuo Tanaka cho rằng, giá dầu hạ vì IEA có thể tiếp tục mở kho dự trữ nếu cần thiết.

Giá dầu dự báo giảm tiếp trong tuần này, sau khi để mất 4,5% giá trị trong tuần trước vì IEA mở kho dự trữ chiến lược 60 triệu thùng.

Jonatha Barratt - Giám đốc quản lý của Công ty dịch vụ hàng hóa Commodity Broking Services Pty ở Sydney nhận định, quyết định của IEA sẽ dẫn dắt thị trường, kinh tế toàn cầu chậm lại và những lo ngại về Hy Lạp sẽ cùng nhau làm giá dầu hạ nhiệt. Động thái của IEA có tính cấp thiết đối với giá dầu hơn thị trường nghĩ.

Jan Loeys - chiến lược gia thị trường của JPMorgan Chase & Co., nhận xét, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không có chương trình nới lỏng định lượng lần 3, hay gói QE3, sau khi chương trình mua trái phiếu chính phủ 600 tỷ USD kết thúc trong tuần này. Nhưng điều đó không còn quá quan trọng. Thay vì QE3, chúng ta sẽ có IEA1, IEA2. Quyết định của IEA đã và đang khiến giá dầu giảm đáng kể và sẽ là động lực tốt thúc đẩy tiêu thụ trong nửa cuối năm.

Hôm 23/6 vừa qua, các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới đã thống nhất mở kho dự trữ lần thứ 3 trong lịch sử để bù đắp phần thiếu hụt từ Libya do bất ổn chính trị gây nên. Mỹ sẽ bơm ra thị trường 30 triệu thùng, các thành viên châu Âu cung 20 triệu thùng và 10 triệu thùng thuộc về các nước châu Á.

Ông Barratt nhận xét, quyết định của IEA đang giúp cho Hy Lạp, giúp cho châu Âu và giúp cho tất cả mọi người trong đó có Mỹ, giảm bớt chi phí nhập khẩu dầu.

Trong tuần kết thúc ngày 21/6, theo số liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ, các quỹ đầu tư đã giảm 14% vị thế mua của họ đối với dầu mỏ xuống mức thấp nhất của 6 tháng. Vị thế mua của nhà đầu tư với dầu đã giảm 46% kể từ ngày 8/3 do các dữ liệu u ám về kinh tế Mỹ.

Giá xăng dầu thế giới nhiều ngày qua đã giảm xuống khoảng 90 USD/thùng, tuy nhiên, Bộ Tài chính và các đầu mối nhập khẩu xăng dầu cho rằng, điều kiện hiện nay chỉ cho phép điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, mà chưa thể tính đến việc giảm giá bán lẻ nhằm giữ ổn định giá khi giá thế giới có thể tăng cao trở lại.

Giá dầu thô trên thế giới bắt đầu xu hướng tăng liên tục từ cuối tháng 3 và đạt mức đỉnh 113,9 USD/thùng vào ngày 29/4. Sau đó, giá bắt đầu chững lại và quay đầu giảm.

Như vậy, so với mức giá đỉnh vừa qua thì giá dầu thô đã giảm tới 23,6 USD. Còn giá USD trong nước cũng đã hạ mạnh so với thời điểm tăng giá xăng dầu 2 lần trước đây. Cụ thể, tỷ giá USD tại các ngân hàng vào trung tuần tháng 4 ở mức 20.940 đồng, sau đó đã liên tục giảm về quanh mức 20.600 đồng/USD.

Không những tỷ giá USD giảm, mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn dễ dàng hơn khi mua USD từ các ngân hàng. Chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, có doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã mua được hơn 1 tỷ USD. Đây là những nhân tố chính tác động đến khả năng giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong 4 tháng đầu năm, Nhà nước không cho phép doanh nghiệp xăng dầu được tính lợi nhuận, mà chỉ tính bù đủ chi phí sản xuất kinh doanh, nên xét theo tình hình hiện nay chưa đủ điều kiện để giảm giá xăng trong nước.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính): "Khi giá thế giới hạ, chúng ta tiếp tục điều hành làm sao để lại có điều kiện tiếp tục bình ổn giá nữa, giữ ổn định giá trong thời gian vừa qua, đồng thời khôi phục lại thuế nhập khẩu ở mức độ nhất định và trích quỹ bình ổn giá để khi giá thế giới tiếp tục tăng cao, chúng ta có điều kiện để giữ ổn định giá".

Cũng theo ông Thỏa, một lý do nữa khiến Liên Bộ Tài chính - Công thương chỉ chọn phương án khôi phục lại thuế nhập khẩu và trích quỹ bình ổn giá thay vì giảm giá xăng là do khi giá dầu thô trên thế giới giảm, một số doanh nghiệp nhập được giá thấp hơn so với doanh nghiệp tham gia bình ổn giá đã nhập dự trữ bình quân 30 ngày. Điều này tạo ra sự đua nhau tăng hoa hồng, chiết khấu cho các đại lý để tăng sức cạnh tranh, nhưng lại khiến cho thị trường mất cân đối và thiệt hại cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá. Nó cũng giải thích tại sao phương án khôi phục thuế nhập khẩu và trích quỹ bình ổn giá tuy gây thắc mắc với nhiều người dân, nhưng được một số doanh nghiệp đầu mối lớn cho là phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, cho biết: "Vì xăng dầu là một cân đối rất lớn của Nhà nước nên Nhà nước phải thu thuế nhập khẩu, đấy là cần thiết. Thứ 2 là đề phòng khi giá xăng dầu đảo chiều quay trở lại. Diễn biến giá xăng dầu rất phức tạp, không biết sẽ thế nào nên nếu có tăng trở lại đột biến mà ta không có nguồn quỹ bình ổn giá, có thể lúc ấy sẽ rất khó khăn cho người tiêu dùng".

Về cơ hội giảm giá xăng trong nước, đại diện Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam cho rằng, khi lợi nhuận đạt tới một ngưỡng nào đó thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ can thiệp. Còn theo đại diện Bộ Tài chính, giá xăng dầu thế giới vẫn tiềm ẩn những biến động rất phức tạp, xu hướng giảm giá vẫn chưa rõ ràng nên cần phải tiếp tục theo dõi.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, nếu giá thế giới tiếp tục giữ ổn định quanh mức 90 USD/thùng như hiện nay thì chúng ta có điều kiện để giảm giá bán lẻ xăng dầu trong thời gian tới.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent