Đối với kiến nghị miễn 100% phí xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 trong năm 2010 khi Luật thuế bảo vệ môi trường chưa có hiệu lực, Bộ Tài chính cho rằng không có quy định miễn, giảm phí xăng dầu vì vậy PVN phải thực hiện theo các quy định hiện hành.
Còn về kiến nghị miễn thuế môi trường đối với xăng pha cồn E5 theo quy định của Luật thuế bảo vệ môi trường số 57/2010/QH12 có hiệu lực từ ngày 1.1.2012, Bộ Tài chính cũng bác bỏ. Bởi theo cơ quan này xăng E5 không thuộc sản phẩm loại trừ khỏi phạm vi áp dụng tại luật trên.
PVN cũng kiến nghị giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng E5 đưa vào lưu thông, trong đó bao gồm cả phần xăng nền đưa vào pha chế xăng E5. Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng đối với sản phẩm xăng E5, do đã nộp thuế TTĐB đối với xăng khi mua về để pha chế và thuế TTĐB chỉ thu một lần tại khâu sản xuất nên xăng E5 không phải kê khai nộp thuế TTĐB khi tiêu thụ. Tuy nhiên không có căn cứ để giảm 50% thuế TTĐB đối với xăng trước khi pha chế xăng E5.
|
Bộ Tài chính bác bỏ những kiến nghị của PVN (nguồn: internet) |
Riêng kiến nghị áp dụng thuế GTGT bằng 0% đối với sản phẩm đầu ra E100 của các nhà máy nhiên liệu sinh học, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ vì Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 do Quốc hội ban hành đã có quy định cụ thể về vấn đề trên. Vì vậy Tập đoàn Dầu khí VN phải thực hiện các nghĩa vụ thuế GTGT theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng do các DN sản xuất nhiên liệu sinh học chưa được ưu đãi, miễn giảm thuế khi sản xuất mặt hàng này. Do đó, nhiên liệu sinh học khó đáp ứng 1% nhu cầu xăng dầu cả nước vào năm 2015 theo mục tiêu của “Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2025” đã được Chính phủ phê duyệt. Bởi vì sản xuất nhiên liệu sinh học khi mới bắt đầu, giá thành khá cao, do phải đầu tư cho vùng nguyên liệu cùng các trang thiết bị sản xuất rất tốn kém.
Bên cạnh đó, nhiên liệu sinh học chỉ có thể vận chuyển bằng ôtô đến các điểm bán chứ không thể vận chuyển bằng đường ống như xăng dầu thông thường... Tất cả những điều này đã làm tăng chi phí đáng kể, khiến cho nhiên liệu sinh học khó cạnh tranh với xăng dầu thông thường, trong khi các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư chưa có, vì vậy không thể đầu tư.