|
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Trong thông cáo báo chí, bộ này cho biết đã cùng Bộ Công Thương quyết định chọn phương án điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới là tăng thuế nhập khẩu đối với dầu diesel, dầu hỏa, giữ thuế đối với xăng, dầu madut và tăng thêm mức trích quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng 100 đồng/lít thay cho việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu khi giá thế giới giảm như mong muốn của người tiêu dùng.
Cụ thể Bộ sẽ điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ 0% lên 5% đối với diesel, dầu hoả khi mặt hàng này bắt đầu có lãi. Đối với xăng và dầu ma dút, thuế nhập khẩu tiếp tục giữ 0%.do chưa đủ điều kiện điều chỉnh tăng. Bên cạnh đó, mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng 100 đồng/lít sẽ được tăng thêm 100 đồng/lít (tức từ 300 đồng/lít như hiện nay lên 400 đồng/lit) để tạo nguồn cho xử lý bình ổn giá trong thời gian tới.
Tuy nhiên, những phương án này vẫn chưa chính thức có hiệu lực do đang được lãnh đạo cấp cao xem xét.
Về giá bán lẻ, Bộ Tài chính dẫn lại các công việc điều hành đã thực hiện trước đó như một cách giải thích cho việc chưa điều chỉnh giá bán.
Theo Bộ Tài chính, từ giữa tháng 1-2011, do giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu xuống 0% (qua nhiều đợt) nhằm giảm áp lực giá đối với doanh nghiệp trong điều kiện thực hiện bình ổn giá nên ngân sách đã giảm thu khoảng 20.136 tỉ đồng (tính từ năm 2010 đến 9-6-2011; trong đó riêng giai đoạn từ ngày 24-2 đến nay khoảng 10.047 tỉ đồng).
Tổng mức sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu là 6.396 tỷ đồng khi liên Bộ Tài chính - Công Thương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối 3 lần nâng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với xăng (từ 550 đồng/lít lên 1.650 đồng/lít), dầu hoả (từ 700 đồng/lít lên 2.150 đồng/lít), dầu ma dút (từ 250 đồng/kg lên 1.400 đồng/lít), riêng diesel là 4 lần (từ 550 đồng/lít lên 2.300 đồng/lít).
Bộ Tài chính nói rằng, nếu thực hiện đúng với nguyên tắc xác định giá bán xăng, dầu trong nước như quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, thì đáng ra giá bán xăng, dầu trong nước vào thời điểm cuối tháng 4-2011 phải tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm trên, dưới 1.000 đồng/lít, kg tuỳ theo từng chủng loại do giá thế giới tăng khoảng 5% đến 6%. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng, dầu và việc này làm cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải gánh chịu một khoản lỗ (khi Quỹ Bình ổn giá đã sử dụng hết).
Còn ở thời điểm này, giá xăng dầu thị trường thế giới có lúc tăng, lúc giảm nhưng chưa rõ xu hướng biến động. Và việc giảm giá cho người tiêu dùng chưa thế được thực hiện vào lúc này do ngay từ tháng 3, khi cho phép xăng dầu điều chỉnh lần 2 kể từ đầu năm, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã nêu nguyên tắc: trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cụ thể: nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện).
Thông cáo báo chí phát đi thời điểm này của Bộ Tài chính được hiểu như một cách nói lại với dư luận sau khi vài ngày qua, nhiều tờ báo thông tin về việc xăng dầu đã bắt đầu có lãi, trong khi các doanh nghiệp đầu mối đang lo chạy đua chiết khấu, tăng lãi cho đại lý còn người tiêu dùng vẫn chịu giá cao.