Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất, phân phối xăng dầu đến năm 2020
5/31/2011 1:17:00 PMTin trong nước

Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối xăng dầu giai đoạn 2010 – 2020, định hướng đến năm 2025 vừa được Bộ Công Thương phê duyệt.

Ảnh minh họa.

Mục tiêu tổng quát được đặt ra là xác định nhu cầu và khả năng xây dựng hệ thống các nhà máy lọc dầu, cơ sở hạ tầng phân phối sản phẩm xăng dầu để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; đảm bảo an ninh xăng dầu trong điều kiện cung cầu xăng dầu trên thế giới luôn biến động; khai thác và tận dụng tối đa năng lực sản xuất hiện có, khả năng xây dựng mới các nhà máy lọc dầu, chế biến xăng dầu; bố trí hệ thống phân phối hợp lý, an toàn, hiệu quả và đảm bảo cung ứng kịp thời xăng dầu với giá cả hợp lý…

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu


Bộ Công Thương đề ra định hướng kết hợp nguồn dầu thô khai thác trong nước với nguồn dầu thô nhập ngoại để xây dựng mới và mở rộng các nhà máy lọc dầu. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu. Dự kiến, đến năm 2025 hoàn thành việc mở rộng và xây dựng xong 6 – 7 nhà máy lọc hóa dầu với tổng công suất lọc dầu 45 – 60 triệu tấn/năm.

Cụ thể, đến năm 2020, sẽ nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 8 – 10 triệu tấn dầu thô/năm; triển khai xây dựng các Tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nam Vân Phong, nhà máy lọc hóa dầu Long Sơn với công suất mỗi nhà máy 10 triệu tấn dầu thô/năm.

Giai đoạn từ 2020 – 2025, sẽ hoàn thành mở rộng công suất Tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn và Nhà máy lọc hóa dầu Long Sơn với công suất chế biến 20 triệu tấn dầu thô/năm.

Đồng thời, triển khai và hoàn thiện các nhà máy nhiên liệu sinh học hiện tại đang đầu tư xây dựng để đáp ứng đủ nhu cầu pha chế xăng dầu E5, E10, B5, B10 và tiến tới xuất khẩu.

Tối ưu hóa cung đường vận chuyển xăng dầu

Về phân phối xăng dầu, Bộ chủ trương xây dựng và nâng cấp hệ thống phân phối lớn của các doanh nghiệp đầu mối có vốn Nhà nước làm nòng cốt trên cả nước để bao tiêu sản phẩm của các nhà máy lọc dầu trong nước và nhập khẩu xăng dầu. Đồng thời, phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu trực tiếp của doanh nghiệp và hệ thống tổng đại lý, đại lý với hệ thông kho tuyến sau, cửa hàng bán lẻ tới từng địa phương, xã phường.

Bên cạnh đó, tối ưu hóa cung đường vận chuyển xăng dầu, đặc biệt nghiên cứu xây dựng mới các tuyến ống dẫn chính tại một số khu vực để kết nối từ các nhà máy lọc dầu với các trung tâm tiêu thụ lớn nhằm giảm thiểu chi phí vận chuyển, hao hụt và khó khăn khi vận tải bằng đường thủy, bộ từ các kho cảng ở ven biển đến các trung tâm tiêu thụ lớn và các vùng sâu, vùng xa, núi cao và biên giới.

Cụ thể, sẽ xây mới các tuyến ống dẫn chính: Tuyến ống nhà máy lọc dầu Nghi Sơn – Hà Nam – Hà Nội – Hòa Bình; Tuyến ống Vũng Áng (Hà Tĩnh) lên cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình); tuyến ống lên Bắc Tây Nguyên; tuyến ống kết nối Tổng kho Lạch Huyện - tuyến B12; tuyến ống kết nối Nhà máy lọc dầu Long Sơn (Bà Rịa – Vũng Tàu) với Tổng kho xăng dầu Nhà Bè PV Oil (TP Hồ Chí Minh).

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống sản xuất và phân phối xăng dầu giai đoạn 2010-2020 là 651.523 tỷ đồng.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent