Những “cục sạn” trong kinh doanh xăng dầu
3/29/2011 7:51:00 AMTin trong nước

Trong bối cảnh Việt Nam chưa hình thành một thị trường xăng dầu đúng nghĩa thì bên cạnh các lợi ích kinh tế, các đầu mối cung ứng xăng dầu còn phải đảm bảo trách nhiệm xã hội, an ninh năng lượng.

Vì vậy, để xảy ra tình cảnh người dân phải rồng rắn xếp hàng mua từng lít dầu trong thời điểm mùa vụ thu hoạch, nhu cầu sử dụng dầu phục vụ sản xuất tăng cao không đơn giản là câu chuyện kinh tế, câu chuyện lỗ lãi mà còn là câu chuyện trách nhiệm của các đầu mối cung ứng xăng dầu với nhiệm vụ được giao.

Từ trước đến nay, câu chuyện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu lỗ, Nhà nước phải giảm thuế, bù lỗ hay áp dụng cơ chế này cơ chế khác để những đầu mối này thuận lợi trong kinh doanh không phải đến bây giờ mới có, mà đã tái diễn nhiều lần. Nhưng tại sao, dù đã có kinh nghiệm vừa xảy ra cách đây một tháng thì gần đây hiện tượng cây xăng “ngủ sớm”, bán với số lượng nhỏ giọt hoặc bán vài giờ trong ngày lại xảy ra như một sự thách thức cơ quan quản lý?

Câu hỏi đặt ra hiện nay: các đầu mối đã không được cung ứng đủ nguồn hàng hay đang có hiện tượng cây xăng găm giữ hàng? Nhiều chủ cây xăng than thở vì tỉ lệ hoa hồng hiện từ huề đến lỗ mà không nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước. Trong khi đó, các đầu mối cung ứng xăng dầu vẫn kiên quyết cho rằng họ đang cung ứng đầy đủ và không hề có hiện tượng thiếu hụt. Ách tắc trong lưu thông xăng dầu vẫn xảy ra và người chịu thiệt hại bao giờ cũng là người tiêu dùng.

Dưới góc độ điều hành, trách nhiệm của đầu mối xăng dầu là phải đảm bảo đủ nguồn cung ứng phục vụ sản xuất, tiêu dùng cho xã hội. Một khi đã giao trách nhiệm mà không hoàn thành thì phải có biện pháp chế tài, xử phạt nghiêm minh. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, hiện nay xăng dầu chưa vận hành theo cơ chế thị trường nên không thể bàn về các giải pháp mang tính thị trường. Ách tắc trong lưu thông xăng dầu cần giải quyết bằng các biện pháp công cụ quản lý hành chính.

Cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm truy xét đến cùng những hiện tượng đầu cơ, găm hàng, đơn vị được phân công quản lý địa bàn phải chịu kỷ luật nếu để xảy ra hiện tượng khan hiếm giả tạo. Các đại lý, kinh doanh xăng dầu cũng cần cộng đồng trách nhiệm với các công ty đầu mối, họ cần được đảm bảo một mức thù lao hợp lý, ít nhất là đủ cho việc duy trì kinh doanh bình thường. Bởi xét cho cùng, cung ứng xăng dầu còn liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia chứ không đơn giản là một hàng hóa thông thường.

Để tình trạng cây xăng nghỉ bán lan ra cũng có một phần trách nhiệm từ phía quản lý nhà nước. Vấn nạn găm hàng xăng dầu chờ tăng giá cũng xuất phát từ kỳ vọng tăng giá của người bán trước thông tin thị trường không rõ ràng. Vì vậy, cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin diễn biến thị trường xăng dầu. Cần giải tỏa ngay những “cục sạn” trong mạch lưu thông xăng dầu thì mới hi vọng có một thị trường xăng dầu ổn định.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent