Thắt chặt kinh doanh xăng dầu ở biên giới
3/23/2011 8:32:00 AMTin trong nước

Quy định giờ mở cửa và đóng cửa cây xăng từ 6h đến 18h, hạn chế số lượng xăng dầu bán cho khách tại các cây xăng khu vực biên giới... là một số biện pháp chống xuất lậu xăng dầu qua biên giới, được kết luận tại Hội nghị bàn biện pháp chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới ngày 14-3 do Bộ Công thương tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Những can xăng chờ xuất lậu qua biên giới.

Xuất lậu xăng dầu vẫn “nóng” trên biên giới Tây Nam

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 127 TW, tình trạng xuất lậu xăng dầu qua biên giới Việt Nam đang diễn ra hết sức phức tạp. Chính phủ đã đưa ra giải pháp hữu hiệu là tăng giá xăng dầu trong nước ngang bằng các nước láng giềng để tránh tình trạng buôn lậu. Dẫu vậy, giá vẫn thấp hơn từ 2.000 - 3.000 đồng/lít so với nước láng giềng nên tình trạng xuất lậu xăng dầu vẫn diễn ra. Địa bàn đang nóng bỏng tình trạng buôn lậu xăng dầu bao gồm: khu vực huyện Tân Biên và Tân Châu (Tây Ninh), thị trấn Long Bình, Tịnh Biên (An Giang), huyện Mộc Hóa, Đức Hòa (Long An)...

Tham gia buôn lậu hầu hết là người dân nghèo ở khu vực biên giới. Thủ đoạn của họ là mua xăng, dầu vào can nhựa loại từ 5-10 lít, sau đó đổ vào can nhựa loại to từ 20 - 30 lít hoặc túi nilông để vận chuyển về nơi tập kết bằng xe máy, xe đạp, thuyền nan hoặc vác bộ. Các nhà quản lý thị trường tại khu vực này cho biết: Có một số cửa hàng đã thỏa thuận với các đầu nậu bán mỗi can 30 lít, họ sẽ được bồi dưỡng 20.000đồng. Ngoài ra, một số tàu, thuyền lợi dụng việc đánh bắt hải sản trên biển hoặc chuyên chở hàng hóa qua lại biên giới để xuất lậu xăng dầu...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 127 TW, 2 tháng đầu năm 2011, tại 5 tỉnh miền Tây là Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, lực lượng chức năng đã xử lý 57 vụ, thu giữ trên 26.500 lít xăng dầu. Cụ thể Tây Ninh xử lý 44 vụ, có 36 vụ vận chuyển xăng dầu qua biên giới bị bắt giữ thuộc hàng “vắng chủ”, 8 vụ dùng can, thùng mua hàng không đúng theo quy định; đã tịch thu 12.545 lít, đóng cửa 2 cửa hàng xăng dầu gần biên giới do tái phạm. Lực lượng chức năng của An Giang xử lý 4 vụ, thu 5.875 lít xăng dầu, trong đó lực lượng hải quan thu giữ 3.493 lít. Tại Long An, lực lượng chức năng đã thu giữ 4.530 lít;  Kiên Giang xử lý 5 vụ, thu giữ 3.220 lít xăng, dầu.

Loay hoay tìm giải pháp

Trong một hội nghị bàn về biện pháp chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Phó Tư lệnh BĐBP cho biết: Buôn lậu xăng dầu không chỉ diễn ra ở biên giới Tây Nam mà còn cả ở khu vực miền Trung, miền Bắc, kể cả trên biển với số lượng không nhỏ, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Riêng đầu quý I/2011, lực lượng BĐBP đã phát hiện và thu giữ 573.000 tấn xăng dầu xuất lậu qua đường biển. Lực lượng chống buôn lậu của BĐBP cũng đã có những biện pháp như mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm buôn lậu xăng dầu... Tuy nhiên, tình trạng này vẫn như  “bắt cóc bỏ đĩa”. Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề nêu trên không chỉ là các lực lượng chức năng, mà phải có chính quyền huyện, xã vào cuộc.  Cũng trong hội nghị, đại diện của các tỉnh Long An, An Giang, Đồng Tháp thừa nhận một thực tế là đa số những người tham gia buôn lậu xăng dầu bằng can hay túi nilông đều là dân địa phương và phần lớn đều nghèo, không có công việc ổn định. Đây chính là lý do khiến lực lượng chức năng khó xử lý. Đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng, tình trạng buôn lậu sẽ không giảm nếu giá mặt hàng này cứ giữ chênh lệch như hiện nay. Để tránh tình trạng buôn lậu xăng, dầu qua biên giới, đầu tiên phải thống nhất đặt giá của nó tương đương các nước láng giềng.

Tại hội nghị bàn biện pháp chống buôn lậu xăng dầu ngày 14-3-2011, từ thực tế thực hiện và kiến nghị của các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, Chính phủ vẫn nhất quán điều hành theo nguyên tắc thị trường nhưng có lộ trình. Bởi theo ông, xăng dầu là yếu tố đầu vào của hầu hết mặt hàng, tăng giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội nên vấn đề này phải được nghiên cứu thận trọng. Trước ý kiến tiếp tục tăng giá bán trong nước lên ngang bằng với giá xăng dầu của các nước láng giềng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng biện pháp tăng giá không phải là tối ưu trong thời điểm này.

Vì theo lộ trình, tới năm 2012, xăng dầu cùng với than, điện mới được quản lý theo cơ chế thị trường. Hiện các doanh nghiệp xăng dầu đã được hỗ trợ rất nhiều về thuế, nguồn cung ngoại tệ... nên không thể liên tục điều chỉnh tăng giá. Trước mắt, trong tháng 3 này, Bộ Công thương sẽ ban hành quy chế kinh doanh xăng dầu tại các vùng biên giới, tính đến biện pháp mở cửa các cửa hàng xăng dầu dọc biên giới từ 6h đến 18h hằng ngày và sàng lọc những cây xăng, điểm bán không hiệu quả...

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent