Thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú: "Đang cân nhắc việc tăng giá xăng dầu"
2/24/2011 7:51:00 AMTin trong nước

Trả lời câu hỏi của SGTT, thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú nói: "Đúng là doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang có những khó khăn, nhưng không có doanh nghiệp nào ngừng nhập khẩu hàng trong tháng 1 và đầu tháng 2. Tổng nguồn xăng dầu hiện đủ cho toàn xã hội và thị trường sẽ ổn định trong vài ba ngày tới".

Thưa ông, có thông tin vừa qua nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã không thể nhập hàng về trong tháng 1 và đầu tháng hai. Đây là một trong nguyên nhân gây thiếu hàng tại nhiều địa phương?

thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú. Ảnh: VietnamPlus
Tôi khẳng định không có doanh nghiệp đầu mối không nhập hàng trong tháng 1 hay đầu tháng 2. Có thể do chậm, trên đường về nên mất cân đối trong một thời gian ngắn chứ không phải không nhập.

Nhưng như ông nói hiện chỉ bốn doanh nghiệp đầu mối có đủ điều kiện cung cấp xăng dầu liên tục trên mọi địa bàn, vậy các doanh nghiệp còn lại gặp những khó khăn gì?

Tôi nói là bốn doanh nghiệp đầu mối ổn định nhất và có điều kiện tiếp tục ổn định, chứ không có doanh nghiệp nào ngừng hoàn toàn, chỉ có không được liên tục và thiếu ở một vài địa điểm cụ thể.

Còn các doanh nghiệp còn lại, có doanh nghiệp khó khăn về tài chính, có doanh nghiệp đại lý nợ quá nhiều, có doanh nghiệp khó về nguồn cung.

Ông giải thích sao về tình trạng nhiều cây xăng đóng cửa ở nhiều địa phương như Tây Nguyên chẳng hạn, có phải do thiếu nguồn?

Tổng nguồn hiện đủ cho toàn xã hội, và đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng có đặc điểm là không được phân bổ hợp lý giữa các doanh nghiệp đầu mối. Có doanh nghiệp không đủ tổng nguồn, nhưng có doanh nghiệp đầu mối lại lớn hơn nguồn phân phối. Ví dụ cả Petrolimex và Pvoil hiện tăng 30 – 40% so với bình thường.

Báo cáo của các địa phương cho thấy, trên toàn quốc chưa xuất hiện "đứt" nguồn hàng.

Còn ở Tây nguyên không phải khó khăn về nguồn cung mà là khó khăn do vận chuyển xa. Trước nay dân quen mua gần nên giờ đi xa hơn một tí thôi.

Thực tế có nhiều đại lý, cây xăng nói hiện hoa hồng quá thấp, đó có thể là nguyên nhân khiến các đại lý không muốn bán hàng?

Những ngày qua, nhiều cây xăng đã đóng cửa. Trong ảnh là một cây xăng trên đường Thạch Lam (quận Tân Phú, TP.HCM) đóng cửa trưa 22.2. Ảnh: Từ An
Đúng là hiện nay quy định mức hoa hồng 150-170đ/lít là quá thấp. Số cây xăng ngừng bán đúng là có rơi vào các đại lý tư nhân. Bán 1 lít xăng họ phải được 450 -500đ thì mới bù được chi phí.

Vì thế hiện Petrolimex đã có giải pháp tăng tỉ lệ hoa hồng lên 220-250đ/lít. Đó cũng là một giải pháp tốt.

Kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện, nhưng trong bối cảnh này, ngoài việc xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình, thì chúng ta cũng cần thông cảm và động viên họ.

Vậy còn giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước để ổn định tình hình xăng dầu?

Cơ quan quản lý nhà nước đang thực hiện đồng bộ các giải pháp. Vừa rồi thuế suất nhập khẩu xăng dầu đã hạ xuống bằng 0. Việc điều chỉnh tỷ giá cũng giúp doanh nghiệp mua ngoại tệ dễ hơn. Tiếp tục áp dụng quỹ bình ổn giá xăng. Doanh nghiệp tăng tỉ lệ hoa hồng…

Nhưng nhiều doanh nghiệp, như Petrolimex nói quỹ bình ổn đã hết từ tháng 1, thưa ông?

Có doanh nghiệp đến giới hạn nhưng cũng có doanh nghiệp còn. Song các đơn vị có thể chi – ghi nợ, rồi sẽ được bổ sung linh hoạt trở lại ở thời điểm thích hợp.

Còn về tăng giá xăng dầu thì sao, vì có ý kiến cho rằng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ nên khó chịu đựng được lâu ?

Việc tăng giá cũng đang được cân nhắc, nhưng đó không phải là giải pháp duy nhất.

Chúng ta cần tiếp tục theo dõi giá thế giới, nguồn cung… Đúng là kinh doanh xăng dầu đang lỗ nhưng các doanh nghiệp vẫn đang chịu đựng được, nhà nước cũng chia sẻ với các doanh nghiệp vì những mục tiêu chung.

Xin cảm ơn ông!

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent