Thiếu xăng vì thiếu nguồn cung?
2/23/2011 7:58:00 AMTin trong nước

Gần đây, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu chỉ cung cấp cho thị trường khoảng 60% khối lượng so với bình thường, khiến nhiều cây xăng phải tạm nghỉ.

Một cây xăng trên đường Thạch Lam (quận Tân Phú) đóng cửa trưa 22.2. Ảnh: Từ An

Đó là nhận định của ông Đinh Viết Thắng, giám đốc kinh doanh công ty cổ phần vật tư xăng dầu Comeco – một tổng đại lý xăng dầu lớn tại TP.HCM. “Việc doanh nghiệp đầu mối hạn chế bán ra là có thật, khiến các tổng đại lý như Comeco bị chậm trễ trong việc cung cấp xăng cho cửa hàng”, ông Thắng nói.

Comeco có khoảng 30 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp cho nhiều cửa hàng của các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, đối với những cửa hàng không trực thuộc công ty, Comeco chỉ bán xăng và cửa hàng tự vận chuyển. Điều này khiến nhiều cửa hàng thời gian gần đây bị thiếu xăng cục bộ do không thể vận chuyển xăng vào ban ngày.

Tương tự, công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, cung cấp xăng cho khoảng 1.000 cửa hàng bán xăng lẻ từ Khánh Hòa trở vào đến các tỉnh ĐBSCL, trong đó chỉ có 10 cửa hàng thuộc đơn vị này. Chính vì thế, ông Trần Minh Hà, trưởng phòng kinh doanh xăng dầu của Saigon Petro cho rằng, nếu những cửa hàng không thuộc Saigon Petro có dấu hiệu găm hàng, công ty không thể can thiệp được, mà phải nhờ đến cơ quan quản lý thị trường.

Cây xăng Saigon Petro này nằm trên QL 1A đoạn gần chợ Bình Chánh (huyện Bình Chánh) đã đóng cửa lúc 20 giờ ngày 22.2. Tình trạng này đã diễn ra cách nay vài ngày. Ảnh: Ca Hảo
Thông thường mỗi tháng Saigon Petro phân phối khoảng 80.000 – 90.000m3 xăng dầu ra thị trường. Cho đến thời điểm này, Saigon Petro đã cung cấp cho các tổng đại lý và đại lý khoảng 50.000m3 trong tháng 2. Theo ông Hà, với khối lượng như vậy, nguồn cung cho thị trường hoàn toàn bình thường.

Ông Thắng cho biết vừa có công văn gởi tất cả các cửa hàng trong cũng như ngoài hệ thống của mình. Theo đó, Comeco cam kết cung cấp đầy đủ xăng cho các đại lý theo hợp đồng ký trước. Đối với những đại lý không chịu mang hàng về bán, Comeco xem đó là hành động găm hàng và sẽ cắt hợp đồng.

Cây xăng Saigon Petro này nằm trên QL 1A đoạn gần chợ Bình Chánh (huyện Bình Chánh) đã đóng cửa lúc 20 giờ ngày 22.2. Tình trạng này đã diễn ra cách nay vài ngày. Ảnh: Ca Hảo

Thời gian qua, Saigon Petro cũng được cơ quan chức năng thông báo có vài cửa hàng do công ty cung cấp xăng tạm ngưng bán xăng. Tuy nhiên, ông Hà cho rằng, hoàn toàn không có lý do đầu cơ mà chỉ là lý do... khách quan và họ chỉ tạm ngưng một thời gian ngắn (?). Ông Hà cho biết thêm, nếu trạm xăng dầu không găm hàng thì các đại lý cũng không thể găm, bởi họ không có bồn chứa để trữ xăng.

Dù cả đại lý lẫn nhà nhập khẩu đầu mối đều cho rằng họ cung cấp đầy đủ xăng dầu cho cửa hàng, song trong ngày 22.2, lực lượng QLTT TP.HCM tiếp tục phát hiện tình trạng cửa hàng tạm ngưng bán xăng vì phải chờ nhập xăng. Trong đó, cửa hàng xăng dầu Mỹ Thành (số 2 đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9) mới 9 giờ đã phải tạm ngưng vì hết xăng và đang chờ nhập xăng về bán tiếp.

Ngày 22.2, đội QLTT 7B phát hiện 4.000 lít dầu DO không hóa đơn chứng từ mua từ các xe bồn tại một bãi đậu xe ở địa chỉ 84/3, khu phố 1, phường Phú Mỹ do ông Nguyễn Thanh Phương làm chủ. Ngoài ra, ông Phương không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cửa hàng.

Cũng trong ngày 22.2, đội QLTT Gò Vấp kiểm tra doanh nghiệp tư nhân thương mại Công Thiện là cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa chỉ 31/30 đường Thống Nhất, phường 16 do bà Đoàn Thị Tin làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng có 3 trụ bơm, đang bán lẻ xăng với định mức 30.000 đồng/lượt mua. Cửa hàng này đang tồn 6.100 lít xăng A92 và 3.600 lít dầu lửa. Đặc biệt, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp này đã hết hạn từ 31.12.2010.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.020
Xăng RON 95 - III
20.500
Xăng E5 RON 92 - II
19.400
Dầu DO 0,05S 18.140
Dầu DO 0,001S - V 18.360

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 31/10/2024

Giá dầu thô Brent