NDĐT- Việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP (Nghị định 84) ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu vẫn còn một số ý kiến về các vấn đề như điều chỉnh thời gian tăng giá, việc nên hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu... Tuy nhiên, mục tiêu đưa mặt hàng xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước là không thay đổi.
|
Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, khi hạn chế mức tự tăng giá của doanh nghiệp, xăng dầu sẽ tránh được hiện tượng đầu cơ. Doanh nghiệp chỉ được hưởng 1.160 đồng mỗi lít trên khoảng 8.000 tiền thuế phí.
|
Đề án phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH) là đề tài đã được bàn tới nhiều và được dư luận đặc biệt quan tâm. Để phát triển mạnh hơn nữa, cần sự ủng hộ của cả cộng đồng và sự phối hợp giữa các cơ quan mới , DN mới giải thoát đầu ra cho sản phẩm NLSH.
|
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nội dung sửa đổi Nghị định 84/2009 vẫn chưa tạo được sự thay đổi đột biến so với nghị định cũ.
|
Việc thuế nhập khẩu xăng dầu ở mức 19% đang đe dọa kinh doanh của doanh nghiệp và quyền lợi của người dân
|
Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (xăng E5) vào tháng 12/2014 tại 7 tỉnh, thành phố trong cả nước và vào tháng 12/2015 trên toàn quốc theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg đang có nguy cơ “vỡ trận” khi các bên liên quan vẫn chưa đạt được sự đồng thuận cần thiết để xây dựng mạng lưới phân phối tiêu thụ sản phẩm cũng như chưa có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện lộ trình này theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
|
Trong trường hợp mức tăng giá đầu vào vượt quá 5%, doanh nghiệp có thể tự động tăng ở ngưỡng này.
|
Theo kế hoạch, từ ngày 1/12/2014 xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, doanh nghiệp kêu khó, còn Bộ Công Thương thì yêu cầu phải thực hiện đúng lộ trình.
|
Một loạt DN kinh doanh nhập khẩu xăng dầu có thể sẽ bị truy thu thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng, sau khi nhận được thông báo của Bộ Tài chính yêu cầu nộp thêm tiền thuế đối với những lô hàng xăng dầu tạm nhập nhưng không tái xuất hết năm 2012.
|
Người Mỹ lái xe ngày càng ít đi. Giá xăng dầu tăng cáo, kinh tế yếu ớt và sự thay đổi về xu hướng, sở thích của giới trẻ khiến “cuộc chiến” bùng nổ xe hơi kéo dài 60 năm phụt tắt.
|