Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, đã nhận định như vậy về việc tìm ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu
|
GD&TĐ)-Giá xăng dầu nhập khẩu đã tăng rất cao, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đang lỗ 2.000 đồng/lít; trong khi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn. Vì vậy, việc tăng giá bán lẻ xăng dầu chỉ còn trong ngày một, ngày hai.
|
Thời điểm gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Nam rộ lên hiện tượng các cửa hàng xăng dầu tư nhân đóng cửa không bán hàng hoặc có bán thì cũng rất thất thường gây mất ổn định thị trường.
|
Lâu nay, việc sử dụng quỹ bình ổn giá để can thiệp thị trường mỗi khi có biến động về giá, đặc biệt trong bối cảnh của lạm phát tăng cao, là một cách làm đúng và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào quỹ bình ổn giá nói chung cũng được sử dụng hiệu quả. Quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay không là ngoại lệ ...
|
Thấp thỏm chờ giá xăng dầu tăng, những ngày qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhiều trạm xăng dầu đã đồng loạt “chủ động” ngừng bán hàng hoặc hoạt động cầm chừng chờ giá mới. Điều này đã góp phần làm cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân tỉnh Thanh sau Tết Nguyên đán thêm khó khăn.
|
Báo Lao Động số 35 ra ngày 16.2 đã đăng bài “Nhiều cây xăng găm hàng?” - phản ánh tình trạng trên các huyện, thị của tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu ngừng hoạt động.
|
Tại Hội nghị thường trực Chính phủ với các tập đoàn, TCty ngày 15.2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong thời gian tới sẽ thực hiện giá cả theo cơ chế thị trường. Trong đó có việc điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, than, xăng dầu.
|
Sau khi phương án thu phí đường bộ qua giá xăng dầu với mức 1.000 đồng/lít của Bộ GTVT vấp phải sự phản ứng của dư luận, mới đây, Bộ GTVT lại tiếp tục “trình làng” phương án thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn từ dư luận.
|
Tăng giá điện, giá xăng dầu chỉ còn là vấn đề thời gian. Điều chỉnh tỉ giá được xem như một “liều thuốc” buộc các doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi.
|
Theo đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), hiện quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn. Thời gian qua, nhà nước và người tiêu dùng đã bỏ ra khoảng 11.000 tỷ đồng để bù giá, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn “kêu cứu” vì thua lỗ kéo dài. Do đó, "phao" cứu là quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng không giải quyết được vấn đề gì. Để bình ổn thị trường, giải pháp tăng giá xăng dầu vẫn có thể đuợc tính đến.
|