|
Xe máy chở xăng dầu chuẩn bị qua biên giới. Ảnh: Đinh Ngọc. |
Xăng theo xuồng sang Campuchia
Một tài xế xe chở xăng dầu từ TP Long Xuyên (An Giang) lên các cây xăng vùng biên cho biết, mỗi ngày chạy 3-4 chuyến (mỗi chuyến 12.000 lít) mà vẫn còn bị giục chạy nhanh hơn. Ở thị trấn Tịnh Biên (An Giang), các cây xăng hối hả bơm đầy từng dãy can nhựa 30 lít.
Xe máy chất 3-4 can chạy theo đường vành đai khu đô thị Sao Mai đưa xuống bờ kênh Vĩnh Tế để ghe, xuồng gắn máy đón lấy, băng sông sang xã Tà Lập (huyện Kirivong, tỉnh Tà Keo của Campuchia). Giá xăng dầu tại Tà Lập đắt hơn ở Việt Nam khoảng 25%.
Để qua mặt lực lượng kiểm tra, xăng dầu còn được bơm vào bọc nilon (mỗi bọc 10 lít). Mỗi xe máy chở 5-6 bọc như người đi chợ đường xa. Chở xăng dầu qua biên giới, chạy xe máy chủ yếu là người Campuchia, còn chạy ghe, xuồng là người Việt.
Buổi trưa, khi lực lượng kiểm soát nghỉ, họ hoạt động mạnh. Ban đêm, buôn lậu mạnh hơn ban ngày. Một người dân sống bên kênh Vĩnh Tế nói, cả tháng nay, tiếng máy ghe, xuồng nổ ầm ầm suốt trưa và suốt đêm, làm ông mất ngủ.
Các đầu nậu xuất lậu, nhất là chủ cây xăng, còn cử người canh chừng công an, bộ đội biên phòng và hải quan, hễ thấy bóng dáng là đánh tín hiệu để ẩn nấp. Khi không có lực lượng kiểm soát, tất cả ào ra. Khi khu vực sát biên giới bị kiểm soát gắt gao, nhiều người xuất lậu xăng dầu vào sâu trong nội địa để mua hàng rồi vận chuyển theo đường mòn đưa ra biên giới. Người vận chuyển hầu hết là dân địa phương, thông thuộc đường đi lối lại hơn lực lượng chống buôn lậu.
Ở vùng biên giới tỉnh Tây Ninh, tình hình xuất lậu xăng dầu cũng sôi động không kém. Ông Võ Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Tây Ninh, cho biết, đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu khu vực biên giới, nhắc nhở không được bán xăng dầu vào can, thùng phuy và giám sát những tuyến đường mòn, tuy nhiên rất khó khăn.
Xăng thi nhau chảy qua Lào
Giá xăng dầu tại Lào hiện cao hơn ở Việt Nam khoảng 3.000 - 4.000 đồng/lít. Ở tỉnh Quảng Trị, cách cửa khẩu Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) khoảng 200 m có cửa hàng Xăng dầu Lao Bảo của Cty Xăng dầu Quảng Trị - cây xăng duy nhất tại thị trấn vùng biên này. Hằng ngày, từ sáng sớm đến chập tối, có nhiều xe nối đuôi nhau vào đổ xăng trước khi sang Lào. Không thể biết trong đó, bao nhiêu lít nhằm bán ở Lào.
Theo nhiều người dân, xe máy có giá đỡ, chở nhiều can từ 5 đến 20 lít, chắc chắn là xuất lậu. Những xe này chạy qua biên giới bằng các con đường mòn nằm hai bên cánh gà của trạm gác cửa khẩu. Anh Trần Văn Long trú tại khóm Đông 9 (thị trấn Lao Bảo) cho biết, mỗi ngày anh chạy hai chuyến, lãi khoảng 700.000 đồng. Đó là bán lại cho đại lý dọc đường ở huyện Sêpôn (tỉnh Sanvannakhet của Lào), còn vào các bản thì lãi nhiều hơn nhưng đường khó đi.
Những người chở xăng dầu vào các bản của Lào chủ yếu là người vẫn sang Lào buôn bán. Chị Trần Thị Thanh, hằng ngày chở hàng tạp hóa qua Lào, cho biết, gần đây đưa thêm mỗi chuyến khoảng 50 lít xăng. Chị kể, tuy giá xăng ở Lào cao hơn Việt Nam nhưng người vận chuyển như chị không được hưởng hết phần tiền lãi vì còn phải làm luật nhiều nơi, có khi mất gần 3.000 đồng/lít.
Các bến đò dọc sông Sêpôn như Long Thuận, Mỹ Yên (xã Tân Long), Nại Cửa, Nam Xuân Đức (xã Tân Thành) cũng có nhiều điểm tập kết xăng dầu. Thường buổi chiều tập kết, đêm xuống lên thuyền chở qua biên giới.
Thiếu tá Ma Phương Trình ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo nói: “Địa bàn rộng mà lực lượng quá mỏng nên không kiểm soát hết. Vừa qua, lực lượng biên phòng đã bắt một số vụ nhưng không lớn. Chúng tôi đang tìm giải pháp hiệu quả hơn”.