Bất nhất?
Giải thích cho việc sử dụng không đúng mục đích 1200 tỷ đồng, Petrolimex nói rằng họ chưa được hướng dẫn. Thật khó hiểu khi một DN đại gia lại cần được cầm tay chỉ việc…
|
Thị trường xăng dầu vẫn chưa thật sự minh bạch? |
Việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá của các DN kinh doanh xăng dầu vốn đã bị dư luận ngờ ngợ về sự thiếu minh bạch của nó thì nay đã bị Bộ Tài chính kiểm tra, làm rõ. Cuối tuần trước, cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) sử dụng sai quỹ với số tiền lên đến 1.200 tỷ đồng. Petrolimex đã sử dụng số tiền này để bù lỗ kinh doanh của mình thay vì bù vào mức chênh lệch về giá bán như quy định.
Cũng như nhiều lần trước, mỗi khi giá xăng dầu có biến động, Petrolimex lại kêu lỗ và lần này họ còn lý giải thêm, sở dĩ họ làm sai là do chưa có hướng dẫn.
Cũng chính tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2011 của Bộ Công Thương, ông Bùi Ngọc Bảo- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Petrolimex báo cáo: Trong năm 2010 hầu hết các chỉ tiêu Petrolimex đều hoàn thành, như tổng doanh thu 138.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 23.800 tỷ đồng. Chỉ tiêu duy nhất không đạt kế hoạch là lợi nhuận những cũng rất ấn tượng với con số 2.400 tỷ đồng.
Quả là những con số rất đáng lưu ý trong một báo cáo thành tích cuối năm. Nhưng hãy lồng ghép, xâu chuỗi những sự việc xung quanh câu chuyện giá xăng dầu lâu nay, người tiêu dùng sẽ thấy có sự bất nhất. Thứ nhất, là DN “anh cả” chẳng lẽ Petrolimex lại yếu kém đến mức phải chờ cơ quan quản lý cầm tay chỉ việc trong khi các DN nhỏ hơn đều thực hiện đúng chính sách? Thứ hai, trước đây- do sức ép của dư luận về nghi ngờ có sự độc quyền DN- Petrolimex đã chứng minh và đưa ra con số khá thấp về thị phần. Cụ thể, DN này chỉ có 1.995/10.000 cây xăng trên toàn quốc và chỉ có ưu thế khoảng trên 20% thị trường. Và như vậy, Petrolimex không thể nắm được thế độc quyền. Nay thì chính họ thú nhận chiếm tới 50-55% thị phần… Thứ ba, ngay cả việc giá bán lẻ dầu ở các cửa hàng của các DN khác nhau có chênh lệch chút ít, chừng 30- 50 ngàn đồng mỗi lít không thể hiện sự cạnh tranh mà thực ra nó chỉ tạo ra sự ngộ nhận về giá cho người tiêu dùng…
DN muốn thành công trước hết phải giữ chữ tín. Khó ai còn giữ đươc niềm tin đối với những hành vi tiền hậu bất nhất.