Đến biên giới Tây Nam những ngày này, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh buôn lậu tấp nập. Trong đó, mặt hàng “nóng” nhất là xăng dầu và đường cát.
Cây xăng liên tục kêu hết hàng!
Thời gian gần đây, tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới lại tái diễn do giá xăng dầu trong nước thấp hơn ở Campuchia. Vừa đến trung tâm thị xã Châu Đốc - An Giang, chúng tôi đã thấy hàng loạt xe máy chở đầy những can xăng dầu chạy ngang nhiên trên đường phố. Ở các cung đường khác, xe lôi đua nhau chở lỉnh kỉnh những can xăng dầu tiến về khu vực biên giới.
Nóng nhất là khu vực biên giới huyện Tịnh Biên - An Giang. Sau nhiều ngày theo dõi tại một số cửa hàng xăng dầu vùng biên và dọc tuyến kênh Vĩnh Tế qua khu vực này, chúng tôi đã ghi được rất nhiều hình ảnh xe máy, xe thồ tấp nập đến “ăn” hàng rồi chuyển đến nơi tập kết chờ đưa sang Campuchia. Trong khi đó, theo người dân thị trấn Tịnh Biên, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại đây không mấy tha thiết bán cho dân địa phương và liên tục kêu hết hàng!
Tại cửa hàng xăng dầu trước Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, xe thồ của người Campuchia ra vào tấp nập. Mỗi chiếc chở 2 giỏ rất to. Khi xe thồ vào cửa hàng thì giỏ rỗng không nhưng khi ra lại chất đầy xăng dầu, bên trên che chắn bằng những miếng bạt hoặc ni lông. Người dân địa phương thì hoạt động công khai hơn, chở xăng dầu không cần che chắn và phóng bạt mạng trên đường.
Cách đó không xa, tại cửa hàng xăng dầu Xuân Tô, cạnh Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, cảnh sang chiết và vận chuyển xăng dầu lậu còn rộn ràng hơn gấp bội. Hai - ba nhân viên cửa hàng liên tục bơm xăng dầu vào hết can này đến can khác.
|
Xe chở đường cát lậu phóng vun vút tại khu vực biên giới tỉnh An Giang
|
Con đường nhựa rộng thênh thang cặp bên chợ biên giới Tịnh Biên trở thành đường vận chuyển chính của cánh quân chở xăng dầu từ cửa hàng Xuân Tô đến điểm tập kết ở bờ kênh Vĩnh Tế.
Những chiếc xe chở đầy can trống lao nhanh trên đường rồi thẳng tiến vào cây xăng. Chỉ trong chốc lát, những chiếc xe này lại chạy ra, mang theo những can xăng dầu đầy ắp về điểm tập kết.
Càng về chiều, cảnh “làm ăn” tại các cửa hàng xăng dầu càng nhộn nhịp và công khai hơn. “Do cửa khẩu sẽ đóng sau 17 giờ nên cánh buôn lậu tranh thủ làm được càng nhiều càng tốt” - một người dân giải thích.
Dọc tuyến kênh Vĩnh Tế đoạn qua thị trấn Tịnh Biên có 4-5 điểm tập kết xăng dầu, sẵn sàng tuồn sang biên giới. Song sôi động nhất là tại xóm Chùa, cách chợ biên giới và UBND thị trấn Tịnh Biên khoảng 0,5 km.
100 hay 400 tấn đường/ngày?
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 127 (chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) An Giang, đường cát lậu hiện là mặt hàng “nóng” nhất ở biên giới. Mỗi ngày, khoảng 100 tấn đường lậu được đưa từ Campuchia vào VN qua đường biên giới tỉnh An Giang.
Trong khi đó, ghi nhận thực tế của chúng tôi cùng những số liệu đáng tin cậy của người dân tại các điểm nóng buôn lậu cho thấy số đường cát nhập lậu thực tế cao gấp 4 lần, khoảng 400 tấn/ngày.
|
Một người Campuchia “đi” xăng dầu cho biết giá xăng dầu giữa hai nước hiện chênh lệch khoảng 50.000 đồng/can 30 lít. “Khoảng 10 ngày trước thì chênh lệch khoảng 75.000 đồng, có thời điểm đến 180.000 đồng/can. Hiện nay, có trên chục đầu mối “ăn” hàng sang Campuchia, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 20.000 can xăng dầu” - người này khẳng định.
Đường cát vô tư nhập lậu
Đường cát Thái Lan là mặt hàng lậu luôn nóng quanh năm ở vùng biên. Vào thời điểm cận Tết, cánh đầu nậu tổ chức “ăn” hàng với quy mô lớn để cung ứng cho khắp khu vực ĐBSCL và TPHCM.
Đi trên các tuyến đường trong khu vực các xã Khánh An, Khánh Bình, huyện An Phú – An Giang, chúng tôi phải liên tục nép sát vào vệ đường để tránh những chiếc xe máy chở đầy bao đường cát phóng vun vút. Bất chấp đường hẹp, xe cộ lại đông, những xe máy chở đường lậu vẫn len lỏi lao nhanh để đưa hàng về nơi tập kết giữa ban ngày.
Có mặt tại cầu Chắc Ri, xã Vĩnh Ngươn – thị xã Châu Đốc sau 17 giờ, chúng tôi chứng kiến những chiếc xuồng máy chở đầy đường cát trắng (khoảng 30 bao/xuồng) theo kênh Chắc Ri tiến vào nội địa. “Những chiếc xuồng này mang đường đến điểm tập kết bên bờ sông đối diện thuộc xã Đa Phước, huyện An Phú - An Giang.
Từ đó, đường lậu sẽ theo đường bộ vào sâu nội địa. Chỉ cần đến được bãi tập kết thì đường ngoại đã thành đường nội, có đủ chứng từ hẳn hoi. Thời điểm hút hàng, xuồng vận chuyển liên tục từ chiều đến sáng hôm sau, trung bình khoảng 4.000 bao đường, tương đương 200 tấn/đêm” - một người từng chở đường lậu thuê tiết lộ.
|
Xe lôi đạp chở xăng dầu đến khu vực biên giới tỉnh An Giang Ảnh: QUỐC DŨNG
|
Đường cát lậu được nêm sẵn trong nhiều ghe, tàu trọng tải lớn đậu ở các bến sông bên kia biên giới, chờ thời điểm thuận lợi sẽ đưa sang khu vực An Phú. Khu vực biên giới này cũng là nơi đặt đại bản doanh của các trùm buôn lậu đường cát. Họ có hàng chục kho chứa đường cùng đội tàu, ghe và cánh quân “đai” hàng hùng hậu. Từ đây, đường cát ngoại nhập lậu sẽ theo đường bộ tỏa đi các hướng, cả bằng xe tải và xe máy.
Kỳ tới: Thủ đoạn tinh vi