Theo Thông tư số 213 vừa ban hành, các loại xăng động cơ, pha chì hay không pha chì, xăng máy bay… sẽ giảm từ mức 12% xuống áp dụng mức thuế suất 6%, tức giảm 6% so với trước.
Kế đến là dầu hỏa, giảm 4%, từ mức 10% xuống mức thuế suất nhập khẩu là 6%. Dầu diesel được giảm thuế nhập khẩu ở mức khiêm tốt nhất, từ 5% xuống mức 2%.
Việc giảm thuế này xuất phát từ các kiến nghị của doanh nghiệp xăng dầu vừa qua, trước bối cảnh thua lỗ nặng nề tới 2.000-3.000 đồng/lít xăng dầu. Trong khi đó, để thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, các doanh nghiệp xăng dầu trước mắt không được tăng giá, ít nhất là cho tới Tết Nguyên đán.
Như vậy, đây là lần thứ 3 trong năm 2010, mặt hàng xăng dầu được giảm thuế nhập khẩu và chỉ cách lần giảm thuế thứ 2 đúng 21 ngày.
|
Thuế xăng dầu tiếp tục được giảm (ảnh: COMECO)
|
Theo Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, giá xăng dầu bình quân 30 ngày qua trên thế giới đã tăng mạnh, hiện xăng A92 là 96,49 USD/thùng, dầu diesel là 100,85USD/thùng, dầu hỏa là 100, 99USD/thùng.
Chiều hướng giá xăng dầu vẫn chưa bớt căng thẳng khi phiên giao dịch gần đây nhất tại thị trường Singapore hôm 21/12 đã ghi nhận, đồng loạt tất cả các loại xăng dầu đều có mức giá trên 100USD/thùng.
Với bối cảnh này, tỷ lệ chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ đã rất cao, tới 15,2% cho xăng A92, 14% cho dầu hỏa và 12,7% cho dầu diesel.
Tuy nhiên, tại cuộc họp với Bộ Công Thương mới đây, Petrolimex đã cho rằng, việc giảm thuế phải về 0% mới “có tác dụng”, còn giảm vài ba phần trăm thì các doanh nghiệp lỗ vẫn hoàn lỗ.