|
Ông Trần Văn Cảnh - Ảnh: Ngọc Khải |
- Ban giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II rất sốc và sững sờ khi đọc bài “Gian lận ở cây xăng” trên Tuổi Trẻ 29-11. Việc xử lý thì các anh đã biết (sa thải sáu nhân viên cây xăng và đình chỉ ba cửa hàng trưởng - PV). Chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh là chúng tôi không hình dung được công nhân của mình lại làm điều đó và đánh giá vụ việc là cực kỳ nghiêm trọng. Chúng tôi biết là phải hành động ngay và xin khẳng định việc này hoàn toàn là vấn đề con người chứ không phải sai sót của quy trình và kỹ thuật của Petrolimex.
"Nếu là khách hàng, chúng tôi sẽ rất bức xúc, đó là hành vi không thể chấp nhận được. Thiệt hại mà chúng tôi phải gánh chịu sau sự việc này là rất lớn, uy tín gầy dựng bao nhiêu năm bị sứt mẻ nghiêm trọng. Qua báo Tuổi Trẻ, chúng tôi thành thật xin lỗi và sẽ làm hết sức để lấy lại niềm tin của khách hàng"
Ông Trần Văn Cảnh
|
Có đặt ra trách nhiệm của cấp quản lý
* Chỉ theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hành vi “móc túi” khách hàng đã diễn ra ít nhất từ hơn một tháng trước, một thời gian khá dài. Phải chăng quy trình kiểm tra của Petrolimex có vấn đề?
- Quá trình kiểm tra định kỳ trước đó không hề phát hiện. Theo tôi, có thể việc gian lận này xảy ra từ khi chúng tôi thay các màn hình hiển thị lớn để khách hàng dễ nhìn. Nhưng màn hình này có hạn chế là thay vì hiển thị cả dung lượng xăng và số tiền thì chỉ thể hiện một trong hai và có thể đó là kẽ hở để nhân viên lợi dụng.
* Ban giám đốc công ty có đặt ra vấn đề có hay không sự móc ngoặc của các cửa hàng trưởng với nhân viên hoặc ở cấp cao hơn nữa là giữa cửa hàng trưởng và cán bộ quản lý cấp trên?
- Chúng tôi có đặt ra. Tuy nhiên về mặt chủ trương, chúng tôi có hệ thống kiểm soát để chắc chắn không xảy ra những vi phạm có tính hệ thống như vậy. Tại cuộc họp với cửa hàng trưởng ngay sau khi báo đăng, chính tôi đã đặt vấn đề này. Chúng tôi sẽ phải tiếp tục điều tra, nhưng cá nhân tôi có niềm tin chủ quan rằng không có việc móc ngoặc đó.
“Không đáng bao nhiêu cả”
* Hành vi “móc túi” khách hàng có thể đã diễn ra trong một quá trình. Ông nghĩ sao nếu có khách hàng khởi kiện, đòi bồi thường, hoàn trả số tiền đã bị cây xăng “móc túi”?
- Chúng tôi sẵn sàng bồi thường nếu khách có chứng cứ và đủ cơ sở. Tuy nhiên đây là hành vi chiếm đoạt của cá nhân (nhân viên cây xăng), số tiền này không chảy vào túi công ty. Và nếu như khách hàng khởi kiện dân sự, đòi bồi thường, có đầy đủ chứng cứ, cơ sở, chúng tôi sẽ có trách nhiệm hoàn trả, yêu cầu người thực hiện hành vi gian lận là nhân viên của chúng tôi bồi hoàn.
* Công ty có điều tra trong thời gian qua những nhân viên cây xăng đã “móc túi” bao nhiêu tiền của khách hàng không?
- Khi họp xét kỷ luật, tôi có đặt ra vấn đề này. Sự việc này gần đây mới xuất hiện và trường hợp mà Tuổi Trẻ ghi nhận được là lần đầu hoặc một trong những lần đầu tiên thôi. Khi tôi hỏi chuyện này, anh Dương Văn Phi, giám đốc xí nghiệp bán lẻ, cho biết: “Không đáng bao nhiêu cả”.
* Và ban giám đốc tin vào điều đó?
- Nói tin hay không tin ngay thì khó, vì chúng tôi không đủ công cụ điều tra. Chính vì vậy chúng tôi phải đình chỉ ba cửa hàng trưởng và tiếp tục xác minh.
* Ngoài ba cây xăng bị Tuổi Trẻ phát hiện, ông có khẳng định các cây xăng còn lại của công ty không xảy ra trường hợp tương tự trong quá khứ?
- Tôi chỉ khẳng định khi có đủ chứng lý, ví dụ như vụ việc Tuổi Trẻ cung cấp. Chúng tôi không thể khẳng định việc gian lận chỉ có ở ba cửa hàng này hay tất cả các cửa hàng đều có, vì điều đó là suy đoán, không đủ cơ sở. Nhưng chúng tôi đủ niềm tin đây là việc mới xảy ra, mang tính cá nhân.
* Vậy có thể hứa với khách hàng là từ nay 62 xây xăng của công ty sẽ không xảy ra việc tương tự?
- Tôi xin nói về giải pháp, bằng kỹ thuật, quản lý, giáo dục, ngăn chặn tối đa sự can thiệp của người lao động để thực hiện hành vi gian lận. Tôi ví dụ anh có hai đứa con, con anh đến trường, đi chơi ngoài đường... anh đâu thể quản lý con mình 24/24 giờ. Và vụ việc này có thể là một may mắn cho chúng tôi để có thêm bài học, giải pháp.
VIỄN SỰ - NGỌC KHẢI thực hiện
Rà soát 108 cây xăng tại TP.HCM
Ngày 2-12, bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết UBND TP đã giao sở cùng các sở ngành liên quan rà soát 108 cây xăng đang kinh doanh trên địa bàn TP xem có đảm bảo các quy chuẩn của Bộ Xây dựng hay không để trình UBND TP quyết định kế hoạch di dời hoặc chấm dứt hoạt động.
Theo bà Đào, hiện 24 quận huyện trên địa bàn TP có tổng số 596 cây xăng đang kinh doanh, trong đó có nhiều cây xăng xây dựng trước năm 1975. Theo quy chuẩn hiện hành của Bộ Xây dựng, việc xây dựng cây xăng phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau: tại khu vực nội thành phải có diện tích tối thiểu 300m2, ngoại thành tối thiểu 1.000m2; cách giao lộ, cách nơi tập trung đông người (chợ, trường học...) và cách cầu 100m...
P.P.H.
TS Nguyễn Mộng Hùng (chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM):
Các công ty xăng dầu cần tổng kiểm tra toàn hệ thống
Việc gian lận trong bán lẻ xăng dầu như Tuổi Trẻ phản ánh cho thấy hành vi gian lận ngày một tinh vi. Cách thức gắn chip điều khiển để tạo sai số khi bơm xăng cho khách như trước đây có thể kiểm tra được về mặt kỹ thuật, trong khi việc bơm không đủ số tiền thì rất khó buộc tội nếu không có chứng cứ quả tang. Điều này chỉ có thể phát hiện nếu khách hàng đề cao cảnh giác.
Mặc dù các nhân viên bơm xăng tại các cửa hàng bị báo chí điểm mặt đã bị sa thải nhưng điều đó không có nghĩa là hậu quả của vụ việc đã được giải quyết. Ông bà mình hay nói “một lần bắt gặp chín mười lần không” thì ai dám chắc đã có bao nhiêu cửa hàng gian lận và đã gian lận từ bao lâu. Tôi đề nghị các công ty kinh doanh xăng dầu phải tổng kiểm tra trên toàn hệ thống của mình để từ đó có giải pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, đồng thời phải bồi thường thỏa đáng cho khách hàng. Việc này sẽ khó nhưng theo quy định, thời gian để tính bồi thường thiệt hại được tính từ lần kiểm định gần nhất đến lúc hành vi gian lận bị phát hiện. Ngoài ra, các công ty kinh doanh xăng dầu cần có bảng mô tả quy trình bán hàng tại các cửa hàng để khách hàng có thể giám sát được những hành vi lạ của nhân viên bán hàng, những biểu hiện khác thường của cột bơm.
Về góc độ quản lý nhà nước, tôi cho rằng các cơ quan chức năng TP cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra cả định kỳ lẫn đột xuất để kịp thời phát hiện, xử phạt thích đáng các hành vi gian lận. Mặt khác, cần có nghiên cứu khoa học để đưa ra những giải pháp hữu hiệu, chẳng hạn lập trình như thế nào để mỗi vòi bơm phải được trả về số 0 mới có thể bơm lần tiếp theo và trong mỗi lượt bơm, nhân viên bơm xăng không thể can thiệp để thay đổi lượng xăng và số tiền hiện trên đồng hồ...
N.TRIỀU ghi
|
Cửa hàng trưởng bất ngờ với gian lận của nhân viên
* Bà Kiều Thị Minh Trâm (cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 38):
- "Tôi hết sức bất ngờ và cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc quản lý công nhân tại cửa hàng mình. Những việc xảy ra như trên là do một nhóm cá nhân đã lợi dụng khách hàng mất cảnh giác để trục lợi cho mình."
* Bà Lê Thị Hồng Hoa (cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 23):
- "Các nhân viên bán xăng tại cửa hàng tôi thường xuyên tiếp xúc với tiền và hàng, trong số họ có người đã nổi lòng tham, gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Trước sự việc trên, tôi rất đau lòng và có trách nhiệm liên quan trong việc quản lý, giáo dục nhân viên. Chúng tôi không thể chấp nhận hành vi “móc túi”, đánh lừa khách hàng. Nồi canh đang ngon, nhưng chỉ một con sâu đã làm nó không ngon nữa. Tôi rất đau lòng. Hi vọng sau lần vấp ngã, chúng tôi sẽ cố gắng vươn lên để phục vụ khách hàng tốt hơn."