|
Nhiều chuyên gia nhận định nếu giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo giá nhiều mặt hàng tiêu dùng khác biến động. (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoa. Nguồn ảnh: COMECO) |
Cơ quan này thừa nhận chuyện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ là có thật, dù họ đã được sử dụng tới 1.200 đồng mỗi lít từ quỹ bình ổn giá. Theo tính toán của Bộ Tài chính, hiện mỗi lít xăng doanh nghiệp đang lỗ hơn 700 đồng. Các mặt hàng dầu cũng có mức lỗ tương đương.
"Chính phủ đang yêu cầu giữ ổn định giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng dầu nên biện pháp mà chúng tôi nghĩ đến là giảm thuế nhập khẩu. Mức giảm dự kiến là 5%", nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết.
Hiện thuế nhập khẩu xăng là 17%, dầu diezel 10%, dầu hỏa 10% và dầu mazut 15%.
Các công cụ mà Chính phủ cho phép sử dụng để can thiệp khi thị trường xăng dầu có đột biến gồm có thuế, phí và trích quỹ bình ổn giá. Hiện mỗi lít xăng doanh nghiệp đã được trích 1.200 đồng để bù lỗ, các mặt hàng dầu có mức trích phổ biến từ 700 đồng đến 1.200 đồng. "Giải pháp còn lại là giảm thuế, thay vì tăng giá bán", nguồn tin từ Bộ Tài chính nói.
Cách đây 2 tuần, một số nhà nhập khẩu đầu mối đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiên liệu thế giới đang diễn biến khó lường.
Theo tính toán của doanh nghiệp, trong 30 ngày qua, giá xăng thành phẩm nhập khẩu tại thị trường Singapore đang đứng ở mức rất cao với hơn 91 đôla một thùng, còn mặt hàng dầu dao động quanh ngưỡng 97 USD một thùng. Với giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi lít xăng, doanh nghiệp đang lỗ 850 đồng, sau khi trừ đi 1.200 đồng trích từ quỹ bình ổn. Còn mỗi lít dầu, doanh nghiệp lỗ gần 1.000 đồng, tùy loại. Mức lỗ này chưa trừ đi lợi nhuận định mức.