Tăng mức phạt đối với vi phạm về đo lường
25/08/2010 11:42:00 SATin trong nước

Trên thực tế cử tri rất bất bình về những hành cân đo gian lận, nhưng các cơ quan chức năng kêu khó giải quyết. Vậy Luật Đo lường có giải quyết được vấn đề đó hay không?

Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng đặt vấn đề khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đo lường, chiều 24/8.

Với 7 chương, 49 điều, phạm vi điều chỉnh của luật gồm các quy định về hoạt động đo lường; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đo lường; quản lý nhà nước về đo lường.

Theo tờ trình dự án luật của Chính phủ , các hành vi vi phạm quy định về đo lường ngày càng tinh vi, phức tạp. Trong khi đó hệ thống tổ chức kiểm định phương tiện đo hiện nay hiện mới chỉ đáp ứng từ 60 - 70% nhu cầu kiểm định (khoảng 28 triệu phương tiện đo các loại).

Vì vậy, dự thảo luật đã quy định mức xử phạt cao hơn mức xử phạt trong Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính hiện hành đối với hành vi vi phạm về đo lường nhằm thu lợi bất chính lớn.

Theo đó, trường hợp áp dụng mức phạt cao nhất theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà vẫn còn thấp hơn 5 lần số tiền thu lợi do vi phạm mà có thì mức phạt được áp dụng không quá 5 lần số tiền thu lợi đó; tiền thu lợi do vi phạm mà có bị tịch thu theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cho rằng quy định chung chung thế này sẽ khiến Quốc hội rất khó quyết định. Phải cụ thể hành vi vi phạm, tùy theo tính chất đến đâu thì phạt theo mức độ đó, ông Vượng đề nghị.

Trước khi đưa ra ý kiến này, vị Trưởng ban Dân nguyện nêu thực tế khi đi giám sát kiến nghị của cử tri thì dân rất bất bình về gian lận trong lĩnh vực xăng dầu. Nhưng hỏi có giải quyết được không thì đồng chí cục trưởng của Bộ Khoa học công nghệ trả lời là rất khó, vì người bán hàng trang bị rất tinh vi, đoàn thanh tra đến người ta ngắt thiết bị điện là thôi.  

Thêm nữa, muốn nói người ta gian lận phải đi kiểm định, “trong khi đồng chí ấy nói kiểm định cũng khó khăn vì phải có nhân lực, có tiền. Như vậy chúng ta bất lực trước kiến nghị của người dân”.

Vậy luật này có xử lý được vấn đề đó không, có nói về đầu tư trang thiết bị không, hay phải giải quyết ở luật nào, ông Vượng sốt ruột đặt câu hỏi.  

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị phải nói rõ những loại phương tiện nào nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật để thống nhất cách hiểu.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận băn khoăn, vì sao luật không đặt rõ vấn đề hạ tầng đo lường, trong khi đây là vấn đề rất quan trọng?

Tuy nhiên, vấn đề hạ tầng, bao gồm hạ tầng pháp lý, hạ tầng nhân lực và đặc biệt là hạ tầng cơ sở vật chất, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong đề nghị không nên quy định trong luật mà nên thể hiện trong các văn bản dưới luật.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên yêu cầu ban soạn thảo tiếp thu để hoàn chỉnh hơn dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp cuối năm nay.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.080
Xăng RON 95 - III
20.520
Xăng E5 RON 92 - II
19.340
Dầu DO 0,05S 18.500
Dầu DO 0,001S - V 18.610

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 21/11/2024

Giá dầu thô Brent