Ngày 23/8, ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty đóng tàu
Dầu khí Dung Quất cho biết, công ty đang khẩn trương tiếp tục thực hiện hoàn
thiện hai chiếc tàu chở dầu 104.000 DWT và 105.000 DWT.
Ban lãnh đạo công ty cũng đang khẩn trương rà soát, sắp xếp về nhân sự để đến
cuối năm nay ổn định số lao động khoảng 1.800 cán bộ, công nhân viên (giảm
khoảng 500 lao động so với trước đây).
Một số bộ phận không phù hợp, công ty sẽ chuyển sang các đơn vị thành viên của
ngành Dầu khí đang hoạt động tại Quảng Ngãi như Công ty Dịch vụ Dầu khí, Công ty
Vận tải, Công ty Bảo vệ Dầu khí... nhưng vẫn đảm bảo công ăn việc làm, tạo thu
nhập cho người lao động.
Ông Nguyễn Văn Hội cho biết thêm, PVN sẽ cấp 369 tỷ đồng cho Công ty Đóng tàu
Dầu khí Dung Quất duy trì sản xuất, kinh doanh và trả nợ lương, bảo hiểm xã hội
cho người lao động, đầu tư cơ sở vật chất...
Công ty lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, để đến đầu năm 2011 hạ thủy chiếc tàu
104.000 DWT và bàn giao chiếc tàu này trong tháng 4 năm 2011 cho Tổng công ty
Vận tải Viễn Dương Vinashin.
Tiếp đó, chiếc tàu 105.000 DWT cũng sẽ hạ thủy vào tháng Tám và sẽ được bàn giao
vào tháng 12 năm 2011 cho Tổng Công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PV Trans) để vận
chuyển dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Được biết, tháng 10/2006 Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất khởi công
đóng mới tàu chở dầu 104.000 DWT đặt tên tàu Dung Quất 1. Đây là chiếc tàu chở
dầu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay đóng tại Việt Nam.
Tàu có chiều dài 245 mét, rộng 43 mét, cao 20 mét và mớn nước độ chìm hơn 14
mét, chiếc tàu này được đóng theo công nghệ của Ba Lan, do cơ quan đăng kiểm ABS
Mỹ giám sát.
Theo kế hoạch, đến cuối tháng 3/2008 chiếc tàu Dung Quất 1 sẽ hoàn thành và bàn
giao cho Tổng công ty Vận tải Viễn Dương Vinashin.
Ngày 26/2/2007, Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất khởi công đóng mới
tàu chở dầu thô 105.000 DWT (theo hợp đồng đóng ba tàu dầu thô trọng tải 105.000
DWT, mỗi chiếc trị giá 60 đến 65 triệu USD) cho Tổng Công ty cổ phần Vận tải dầu
khí.
Đây là loại tàu đáy đôi, mạn kép, trang thiết bị hiện đại đáp ứng các công ước
quốc tế mới nhất về hàng hải.
Ngoài ra, Vinashin Dung Quất cũng đã ký hợp đồng đóng mới hàng loạt chiếc tàu
chở hàng 54.000 tấn, sà lan trọng tải 18.000 tấn, tàu kéo công suất 2.400 mã
lực... nhưng do khó khăn về tài chính nên tất cả các hợp đồng đều bị lỗi hẹn,
đến nay qua gần bốn năm hoạt động Vinashin Dung Quất vẫn chưa hoàn thành và chưa
có chiếc tàu nào được hạ thủy./.