Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học đã được quan tâm nghiên cứu từ lâu,
nhất là khi “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm
nhìn đến năm 2025” được Chính phủ phê duyệt từ tháng 11 - 2007.
|
Sắn là một trong những nguyên liệu thích hợp để sản xuất xăng sinh học. |
Sự
kiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chính thức đưa sản phẩm xăng sinh
học E5 vào phục vụ thị trường từ tháng 8 vừa qua, ngay sau khi quy chuẩn
dành cho loại nhiên liệu đặc biệt này được Bộ Khoa học Công nghệ và Cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành, là những tín hiệu lạc quan cho
con đường phát triển của nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Bắt đầu bằng xăng sinh học E5
Đại
diện Tổng công ty Dầu Việt Nam PV OIL, một trong hai đơn vị được PVN
giao nhiệm vụ thực hiện sản xuất và phân phối xăng sinh học E5 cho biết,
ngoài 20 điểm bán đầu tiên (trực thuộc PV OIL và PETEC) thì theo kế
hoạch, PV OIL sẽ lần lượt mở thêm các điểm bán tại Đà Nẵng, Huế và Cần
Thơ từ nay đến cuối năm.
Dự kiến, đến năm 2012, sẽ có hơn 4.000
điểm bán xăng E5 trên cả nước, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân
muốn sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường.
Giải thích về
việc xăng E5 có giá bán rẻ hơn xăng A92 đến 500 đồng mỗi lít, trong khi
chính xăng A92 cũng đang bị lỗ, ông Lý Hồng Đức - Phó Tổng giám đốc PV
OIL cho biết: “Khi đưa sản phẩm này ra thị trường, chúng tôi không đặt
nặng vấn đề lỗ, lãi, bởi bảo vệ môi trường chính là trách nhiệm của tất
cả mọi người trong đó có PVN nói chung và PV OIL nói riêng. Đối với sản
phẩm xăng sinh học, chúng tôi cũng có khẩu hiệu: Vì một hành tinh xanh.
Theo tôi, đây là một việc làm mang tính nhân văn nhiều hơn là mục đích
tìm kiếm lợi nhuận”.
Lượng xăng bán tăng lên mỗi ngày
Ghi
nhận từ cửa hàng xăng dầu số 5 (Quốc lộ 13, Thủ Đức, TPHCM), lượng xăng
E5 bán ra khoảng bằng 30% xăng truyền thống. Còn cửa hàng xăng dầu Nghĩa
Tân (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cũng có rất nhiều người chọn mua xăng E5.
Hiện công ty đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các trạm pha chế
xăng E5 tại kho Liên Chiểu (Đà Nẵng), kho Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)
và có kế hoạch gia tăng công suất pha chế xăng E5 lên gấp đôi tại kho
Đình Vũ (Hải Phòng), kho Nhà Bè (TPHCM) để đáp ứng 100% đơn đặt hàng từ
các điểm bán.
Trong một số ý kiến cả ủng hộ lẫn e dè với chất
lượng xăng E5, các chuyên gia cũng đã “vào cuộc”. Theo Tiến sĩ Nguyễn
Anh Đức - Viện phó Viện Dầu khí phụ trách phía Nam, cồn ethanol có thành
phần của khí O2 nên sẽ giúp cho hỗn hợp xăng cháy được hoàn toàn, giúp
động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm giảm đáng kể hàm lượng xăng thừa và khí
CO2 thải ra (giảm đến 30% so với xăng thường) nên góp phần làm giảm ô
nhiễm môi trường.
Một số người, đặc biệt là những người sử dụng
xe tay ga cao cấp còn tỏ ra e ngại đối với xăng E5 vì lo rằng xăng E5
với lượng cồn trong đó sẽ gây ảnh hưởng cho động cơ xe. Tiến sĩ Nguyễn
Anh Đức cũng khẳng định: Xăng E5 hoàn toàn an toàn đối với động cơ xe
được sản xuất từ năm 1994 trở về sau.
Như vậy, với những ưu điểm
của xăng sinh học đối với môi trường cũng như sự an toàn của động cơ sử
dụng xăng E5, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và sử dụng xăng
E5. Đây cũng là một động thái quan trọng góp phần bảo vệ môi trường
sống của chính chúng ta.
Trước
khi đưa vào thị trường, các đơn vị liên quan cũng tiến hành thử nghiệm
thực tế và cũng cho kết luận, xăng pha ethanol với tỷ lệ từ 10% trở
xuống hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì cho động cơ. Chỉ đối với xăng pha
trên 10% cồn thì mới phải thay đổi một số bộ phận trong động cơ nhạy
cảm với cồn, ví dụ như các roong cao su.
Truy cập www.pvoil.com.vn hoặc gọi số 1800545429 để tìm hiểu thêm về xăng sinh học E5. |