Sau hơn một tuần “ra mắt”, tại thị trường TPHCM, xăng sinh học E5
nhận được những phản ứng tích cực từ phía người tiêu dùng. Rất nhiều
người dân, tài xế chủ động tìm đến những cửa hàng xăng dầu bán xăng sinh
học để tự mình “thử nghiệm” mặt hàng này.
Nhiều khách hàng vào đổ xăng A92, A95 nhưng khi được nhân viên cây
xăng tư vấn về xăng sinh học cũng đồng tình sử dụng. Tại cửa hàng xăng
dầu Hoàng Nguyên (số 220 bis Điện Biện Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh), chiều
7/8, rất nhiều phương tiện từ xe máy, xe tải cho đến taxi, “xế hộp” đến
đổ xăng sinh học.
Vừa bơm 60.000 đồng tiền xăng sinh học E5 vào chiếc xe Lead, chị
Nguyễn Thị Mỹ Duyên (ngụ ở đường Ngô Tất Tố, P.19, Q. Bình Thạnh) cho
biết đây là lần thứ 2 trong tuần chị bơm loại xăng này.
Chị nói: “Ngay hôm đầu tiên bán xăng sinh học tôi đã ra bơm luôn.
Thấy xe chạy vẫn bình thường mà giá lại rẻ hơn mấy loại xăng kia. Chất
lượng mình chưa rõ thế nào nhưng nghe nói sử dụng loại xăng này tốt cho
môi trường nên mình cứ dùng thôi”.
Ông Nguyễn Văn Thường, quản lý cửa hàng xăng dầu Hoàng Nguyên cho
biết, trong ngày đầu tiên ra mắt (1/8), chỉ vài chục lít xăng sinh học
được bán, còn những ngày sau đó lượng xăng bán ra liên tục tăng.
Hiện, mỗi ngày cửa hàng này bán ra trên 1.500 lít xăng sinh học và
lượng xăng bán được không ngừng tăng. Nhiều doanh nghiệp có các hợp đồng
mua xăng của cửa hàng cũng chuyển từ xăng A92, A95 qua sử dụng xăng
sinh học.
“Sau lần đầu sử dụng rất nhiều khách hàng tiếp tục sử dụng xăng E5 và
đến nay cửa hàng chưa nhận được lời phàn nàn nào về loại xăng này. Các
tài xế đánh giá là xăng chạy tốt, không hao và máy không bị nóng”, ông
Thường khẳng định.
Tại cửa hàng xăng dầu số 5, 147 quốc lộ 13 (Q. Thủ Đức) tình hình bán
xăng sinh học cũng rất khả quan khi mà số lượng bán ra cũng tăng mỗi
ngày. “Đa phần người dân tự tìm đến dùng thử nhưng cũng có nhiều người
sau khi được tư vấn thì đồng ý mua”, một nhân viên cửa hàng cây xăng cho
biết.
Tuy nhiên trên thực tế, hiện một số người vẫn còn e ngại loại xăng
mới này với rất nhiều thắc mắc như sức tiêu hao nguyên liệu; việc sử
dụng xăng sinh học có ảnh hưởng đến công suất và độ bền của động cơ.
Ạnh Thụy (nhà ở P.Cô Giang, Q.1) nói: “Tôi cũng nghe nói xăng sinh
học tiết kiệm và tốt cho môi trường nhưng hiện gia đình tôi chưa dám thử
vì lo không tốt cho động cơ xe. Lâu nay tôi dùng xăng A95 quen rồi”.
Trước đó, trong ngày ra mắt sản phẩm tại TPHCM, ông Lý Hồng Đức, Phó
Tổng Giám đốc Tổng Công ty dầu Việt Nam cho biết, trước khi đưa ra thị
trường, xăng E5 đã được thử nghiệm cho nhiều loại xe, chứa thử trong các
bồn và đều cho kết quả an toàn.