Bên cạnh đó, hiện nay các cơ sở
sản xuất, chế biến xăng, dầu, cơ sở khai thác dầu thô phải nộp các
khoản phí môi trường đối với nước thải, chất thải rắn và hoạt động khai
thác khoáng sản. Khi áp dụng Luật thuế bảo vệ môi trường thì doanh
nghiệp vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản phí trên. Do
vậy, việc chuyển từ thu phí xăng, dầu sang thu thuế bảo vệ môi trường
đối với xăng, dầu là phù hợp với bản chất nguồn thu.
Ngoài
ra, thể hiện quan điểm về việc có nên thu tiền lập Quỹ bảo trì đường
bộ thông qua giá xăng, dầu hay không, ông Hiển cho rằng, việc thu Quỹ
bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu là không hợp lý.
Về
phương pháp tính thuế, Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách thiên
về phương án áp dụng mức thuế tuyệt đối để tạo sự đơn giản, minh bạch
trong tổ chức thực hiện.