Chuyển từ thu phí xăng dầu sang thu thuế bảo vệ môi trường
05/08/2010 10:45:00 SATin trong nước

Đó là ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Thuế Bảo vệ môi trường. Ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách giải trình: phí xăng, dầu hiện hành thực chất là khoản thu mang tính chất thuế vì được thu vào sản phẩm xăng, dầu, không phân biệt mục đích sử dụng, số thu phí nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, hiện nay các cơ sở sản xuất, chế biến xăng, dầu, cơ sở khai thác dầu thô phải nộp các khoản phí môi trường đối với nước thải, chất thải rắn và hoạt động khai thác khoáng sản. Khi áp dụng Luật thuế bảo vệ môi trường thì doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản phí trên. Do vậy, việc chuyển từ thu phí xăng, dầu sang thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu là phù hợp với bản chất nguồn thu.

Ngoài ra, thể hiện quan điểm về việc có nên thu tiền lập Quỹ bảo trì đường bộ thông qua giá xăng, dầu hay không, ông Hiển cho rằng, việc thu Quỹ bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu là không hợp lý.

Về phương pháp tính thuế, Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách thiên về phương án áp dụng mức thuế tuyệt đối để tạo sự đơn giản, minh bạch trong tổ chức thực hiện.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
20.300
Xăng RON 95 - III
19.760
Xăng E5 RON 92 - II
18.940
Dầu DO 0,05S 17.040
Dầu DO 0,001S - V 17.470

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 19/9/2024

Giá dầu thô Brent