Đến giờ này, vẫn có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “run vì chưa hiểu hết xăng E5”. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã triển khai và đưa vào sử dụng xăng E 10, E 20 và tiến tới E 85 (85% ethanol) để góp phần bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Phú Cường, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương và nhiều đại biểu tỏ vẻ tiếc nuối: Thời điểm xảy ra những vụ việc cháy xe, các nhà nghiên cứu đều không lên tiếng kịp thời dẫn đến dư luận hiểu sai về xăng E5, trong khi thế giới đã triển khai sử dụng xăng này nhiều năm nay và kết quả rất tốt”.
Còn ông Phạm Văn Chất, Phó Tổng giám đốc Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định: “Trong xăng E5, hàm lượng nước chỉ có 0,05%. Ethanol E 100 thì không thể tách lớp ra khỏi xăng. Các nước Mỹ, Brazil, Thái Lan nhiều năm nay đã sử dụng phương pháp phối trộn tại nhà máy rồi mới cung cấp cho thị trường”.
Để chứng minh xăng E5 an toàn, Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã quy định toàn bộ xe của công ty phải sử dụng loại xăng này nhiều tháng qua. Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết: “Sắp tới, toàn bộ xe ô-tô, mô-tô công của tỉnh đều phải sử dụng xăng sinh học E5. Khi quyết toán, phiếu thu đều phải là xăng E5. Tháng 6 tới tỉnh Quảng Ngãi sẽ đi tiên phong trong việc lưu hành rộng rãi xăng E5”.