10 vụ tràn dầu kinh hoàng trên thế giới
04/08/2010 9:37:00 SATin trong nước

Cả nước Mỹ đang đau đầu với thảm họa tràn dầu tại vịnh Mexico. Đây không phải là sự cố điều hiếm hoi trong lịch sử, mà đã xảy ra từ vài thập kỷ gần đây, với hàng triệu gallon dầu tràn ra biển.

Ngày 21/4, giàn khoan dầu Deepwater Horizon,ngoài khơi bang  Louisiana-vịnh Mexico bất ngờ phát nổ và chìm, làm ítnhất 11 công nhân thiệt mạng, gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng nhấttại Mỹ trong khoảng nửa thế kỷ qua, đe dọa hệ sinh thái ở khu vực vốnđã chịu nhiều tác động của tình trạng bão lũ và xói mòn tại vùng bờbiển này. Giàn khoan bốc cháy dữ dội suốt 36 giờ trước khi chìm. Trướckhi vụ nổ xảy ra, có khoảng 2,6 triệu lít dầu trên giàn khoanDeepwater Horizon với công suất 8.000 thùng dầu/ngày.

Hình ảnh về vụ tràn dầu trên vịn Mexico: các thuyền cứu hộ với dàn khoan đang rực cháy. Nỗ lực dường như là nhỏ bé trước sức mạnh của thần lửa.

Lựclượng Bảo vệ bờ biển Mỹ ước tính, sau khi sự cố này xảy ra, mỗi ngàycó tới 5.000 thùng dầu tràn ra biển, cao gấp 5 lần so với dự báo trướcđây. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành phụ trách thăm dò và khai thác củaBP, ông Doug Suttles cho rằng dự báo của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cóthể không chính xác và không tin rằng lượng dầu tràn ra biển sẽ caohơn so với dự đoán trước đó là 1.000 thùng dầu/ngày. Thảm họa tràndầu của Mỹ chưa ước tính bằng con số cụ thể. Nhưng, khoảng hai, ba thậpkỷ trở lại đây, thế giới đã trải qua những vụ tràn dầu lịch sử, vớihàng chục tấn dầu loang. Vụ tràn dầu trong chiến tranh vùng vịnh năm 1991

Nơi diễn ra: Kuwait. Số lượng dầu tràn: 240 - 336 triệu gallons.

Quân đội Iraq đã phá hoại các đường ống dẫn dầu, gây ra thảm họa tràn dầu nghiêm trọng. Diện tích dầu loang bằng đảo Hawaii.

Trongchiến tranh vùng vịnh năm 1991, khi quân đội Iraq rút khỏi Kuwait, họđã mở tất cả các van của giếng dầu và phá vỡ các đường ống dẫn dầu nhằmngăn cản bước tiến của quân đội Mỹ. Kết quả là một lượng dầu lớn nhấttrong lịch sử đã phủ lên Vịnh Ba tư. Ước tính, số dầu loang tươngđương 240 triệu gallon dầu thô. Diện tích dầu loang có kích thước tươngđương đảo Hawaii. Một liên minh được thành lập nhằm ngăn chặn và cáchly thảm họa dầu loang khủng khiếp này. Họ cố gắng hạn chế sự lây lanbằng cách đóng các ống dẫn dầu bị ở bằng loại bom thông minh. Tuynhiên, mọi cố gắng phục hồi đều phải đợi chiến tranh kết thúc. Để bảovệ nước khỏi bị nhiễm bẩn, họ đã phải huy động khoảng 40 km thanh hútdầu nổi trên mặt nước và 21 máy tách dầu khỏi nước.

Cùng với hàng loạt xe hút dầu, họ đã thu lại được 58,8 triệu gallon dầu.

TheoHội nghị hải dương học liên quốc gia, vụ tràn dầu lớn nhất thế giới đãgây ra những hậu quả vĩnh viễn lên hệ sinh thái của san hô và cá. Khảosát cũng cho thấy, một nửa số dầu đã bay hơi, chỉ một phần tám đượcthu lại, còn một phần tư khác dạt vào đất liền.

Vụ tràn dầu tại giếng dầu Ixtoc năm 1979

Nơi diễn ra: Vịnh Campeche, Mexico Số lượng dầu tràn: 140 triệu gallons.

Vụ tràn dầu đã làm lan tràn 140 triệu gallons ra mặt biển vịnh Campeche.

Vàotháng Sáu định mệnh năm 1979, một giếng dầu ở Vịnh Campeche đã sụp đổsau một vụ nổ khủng khiếp. Từ đó đến 10 tháng kế tiếp, ước tính có 140triệu gallons dầu đã tràn lan trên Vịnh Mexico.

Đểhạn chế và làm chậm sự chảy dầu từ giếng dầu, chính phủ Mexico cho thảbùn, sau đó là những quả bóng bằng thép, chì... xuống giếng dầu. Theophát ngôn của chính phủ, một nửa số dầu từ giếng bốc cháy khi nó nổilên mặt nước, một phần ba đã bay hơi. Công ty dầu mỏ Mexico, PEMEX đãthuê một công ty phun chất lỏng để phân tán 1800 km2 dầu loang. Loạihóa chất được phun hoạt động khá hiệu quả, phân tán và làm dầu có thểhòa trộn với nước. Như vậy sẽ giúp giảm ảnh hưởng của dầu tràn lên bờbiển. Ở phía bờ bên kia của Vịnh, thuộc bang Texas (Mỹ), Mỹ trang bịcác máy lọc và máy khoanh vùng dầu nhằm bảo vệ vịnh quanh quần đảoBarrier.

Vụ tràn dầu Atlantic Empress năm 1979 Nơi diễn ra: Trinidad và Tobago, Tây Ấn. Số lượng dầu tràn: 88,3 triệu gallons.

Chiếc tàu chờ dầu Atlantic Empress đã bốc chảy cách bờ biển 300 hải lý, giảm thiểu nguy cơ tác động xấu tới hệ sinh thái bờ biển.

Mộtđêm giông bão vào tháng 7/1979, tại vùng biển Carribe thuộc địa phậncủa Tobago, hai chiếc tàu chở dầu cực lớn đã đâm vào nhau, gây ra vụtràn dầu do tai nạn tàu lớn. Bị hỏng hóc do cú va chạm, cả hai thuyềnbắt đầu chảy dầu qua các lỗ rò và bắt lửa. Ngọn lửa trên tàu AegeanCaptain được kiểm soát. Con tàu được di chuyển ngay tới Curacao, nơi màcác thùng dầu được bảo vệ.

Nhưngchiếc Atlantic Empress đã không có được số phận may mắn. Nó đã bốccháy, được hướng ra biển và nổ tung khi cách bờ biển 300 hải lý.

Toàn bộ thuyền viên của tàu Atlantic Empress thiệt mạng, cộng thêm gần 90 triệu gallon dầu đã tràn ra biển.

Nhờvào phản ứng kịp thời để đưa tàu ra xa bờ, cộng thêm việc sử dụng cáchóa chất phân tán nhằm xử lý lượng dầu lan, chỉ một phần nhỏ bờ biểncủa Tobago bị ô nhiễm dầu. Vụ tràn dầu Fergana Valley năm 1992 Nơi diễn ra: Uzbekistan. Số lượng dầu tràn: 87,7 triệu gallons.

Vụ tràn dầu tại Fergana Valley thảm họa tràn dầu lớn nhất xảy ra trên đất liền.

Gần88 triệu gallon dầu thô đã bị tràn từ giếng dầu Fergana Valley, mộttrong những khu vực hoạt động năng lượng và chế biến dầu lớn nhất củaUzbekistan. Mặc dù sự lây lan ít và không ra áp lực cho chính phủ,nhưng đây được coi là vụ tràn dầu lớn nhất trên đất liền.

Vì tràn dầu trên mặt đất, nên đất đã làm nhiệm vụ của đội cứu hộ, hấp thụ hết dầu loang.

Vụ tràn dầu Nowruz Oil Field năm 1983 Nơi diễn ra: Vịnh Ba Tư. Số lượng dầu tràn: 80 triệu gallons.

Vì bị tấn công mà giếng dầu Nowruz Field bị phá, gây thảm họa tràn dầu.

VùngNowruz Field Platform trên vịnh Ba Tư Nằm trong khu vực chiến sự trongcuộc chiến Iran-Iraq. Kết quả là, khoảng 1.500 thùng dầu bị tràn rangoài mỗi ngày. Tổng số lượng ước tính khoảng 80 triệu gallons.Do chiến tranh nên tới 7 tháng sau, sự cố trên mới được khắc phục. Mộtcông ty của Na Uy là Norpol đã sử dụng máy phân tách và khoang ngăn dầuđể xử lý lượng dầu loang.

Vụ tràn dầu ABT Summer năm 1991

Nơi diễn ra: Bờ biển Angola Số lượng dầu tràn: 80 triệu gallons.

Tàu cứu hộ sử dụng vòng quây ngăn vệt dầu loang.

Trênhành trình tới cảng Rotterdam, con tàu chở dầu ABT summer bất ngờ xảyra vụ nổ trên tàu, gây bắt lửa khi nó vừa rời khỏi bờ biển Angola 1.400km. Toàn bộ số dầu đã tràn lan trên một diện tích lên tới 120 km2. Tàuchở dầu ABT cũng đã cháy liên tục trong vòng ba ngày trước khi chìm.

Dựatrên số lượng dầu chở lúc đó, ước tính có khoảng 80 triệu gallons dầuthô đã bị chìm hoặc bị đốt. Điều may mắn là tác động của nó lên đờisống con người không lớn do vụ nổ diễn ra cách xa bờ biển.

Vụ tràn dầu Castillo de Bellever năm 1983 Nơi diễn ra: Ngoài khơi vịnh Saldanha, Nam Phi. Số lượng dầu tràn: 78, 5 triệu gallons.

Hình ảnh chú chim ó biển bị nhiễm dầu.

Thêmmột vụ tràn dầu do tai nạn với tàu chở dầu khổng lồ. Nạn nhân lần nàylà tàu Castillo de Bellver. Nó bị bắt lửa và cháy ở ngoài khơi, phíaTây Bắc của Capetown, Nam Phi vào ngày 6/8/1983. Nỗ lực chữa cháy làbất khả thi. Vì vậy, con tàu bị bỏ lại cho cháy và bị đẩy ra ngoài khơixa. Cảnh tượng cuối cùng là con tàu vỡ làm đôi và chìm xuống cùng toànbộ số dầu chứa bên trong.

Sau đó,chỉ có vài tàu thực hiện việc phun chất lỏng phân tán dầu, vì phần lớndầu bị cháy. Hậu quả môi trường từ vụ tràn dầu được đánh giá là khôngnghiêm trọng nhưng đã có tới 1.500 con chim ó biển bị nhiễm dầu. Maymắn, việc đánh bắt cá cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Vụ tràn dầu Amoco Cadiz năm 1978 Nơi diễn ra: Vùng biển ngoài khơi Pháp Số lượng dầu tràn: 68,7 triệu gallons.

Con tàu chở dầu Amoco Cadiz đã bị chìm ngoài khơi Pháp.

Đâylà vụ tràn dầu gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất đối với các loài sinhvật biển. Chiếc tàu chở dầu Amoco Cadiz đã mắc cạn ngoài vùng biểnBrittany sau khi thất bại trong việc cập bờ trong cơn bão biển. Cùngvới vụ tàu chìm là 68,7 triệu gallons dầu nhẹ đã tràn ra vùng biển củaPháp.

Việc xử lý vụ tràn dầu gặp khókhăn, thậm chí là hoàn toàn thất bại do điều kiện gió lớn và biển độngdữ dội. Chỉ khoảng 3.300 tấn chất lỏng phân tán được sử dụng. Chínhvì vậy, chỉ trong một tháng sau vụ tràn dầu, 320 km2 đường bờ biển củaPháp đã nhiễm bẩn dầu. Rất nhiều máy xúc được huy động để xúc dầu.

Vụ tràn dầu Odyssey năm 1988 Nơi diễn ra: 700 hải lý ngoài khơi bờ biển Nova Scotia, Canada. Số lượng dầu tràn: 43 triệu gallons.

Hình ảnh vệt dầu loang còn lại sau khi tàu Odyssey bị chìm.

Vàotháng 11 năm 1988, tàu chở dầu của Libery là Odyssey, bắt đầu chuyếnđi lênh đênh trên Biển Bắc, đột ngột vỡ làm đôi và chìm ngoài khơi NovaScotia, Canada. Con tàu đã bắt lửa và cháy rực trước khi chìm xuốngđáy biển sâu.

Vì vụ tràn dầu và cháytàu xảy ra ngoài khơi xa, nên dầu được kì vọng tự phân tán hết vàonước. Đã không có đội làm sạch dầu nào được cử đến.

Vụ tràn dầu M/T Haven Tanker năm 1991 Nơi diễn ra: Genoa, Italy. Số lượng dầu tràn: 42 triệu gallons.

Hình ảnh con tàu M/T Haven cháy và chìm dần, mang theo hơn 40 triệu gallons dầu xuống đáy biển.

Contàu chở dầu M/T Haven Tanker đã bị nổ ngoài khơi bờ biển Italy vì lído kỹ thuật. Con tàu bị nổ, kèm theo là cái chết của 6 thủy thủ. Ngaysau vụ tai nạn, chính phủ Italy đã nỗ lực kéo tàu ra xa khơi nhưng thấtbại. Ngày nay, chúng trở thành một địa điểm du lịch, với danh hiệu,chiếc tàu mắc cạn nổi tiếng nhất thế giới, nằm cách bờ biển 250 m. Vàothời điểm xảy ra vụ việc, các đơn vị cứu hộ Italy sử dụng các biện phápcứu hỏa để kiểm soát đám cháy và sự lan tràn của dầu. 

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.080
Xăng RON 95 - III
20.520
Xăng E5 RON 92 - II
19.340
Dầu DO 0,05S 18.500
Dầu DO 0,001S - V 18.610

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 21/11/2024

Giá dầu thô Brent