Theo thông tin đăng tải trên website của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa), diễn biến giá xăng RON92 ở thị trường Singapore đi theo chiều giảm dần. Cụ thể, ngày 16-7, giá mặt hàng này là 214,24 đô la Mỹ/thùng nhưng ở phiên giao dịch ngày 23-7 chỉ còn 116,93 đô la Mỹ. Đến 31-7, RON92 còn 114 đô la Mỹ/thùng. Và gần đây nhất, ngày 6-8, giá giao dịch là 112,19 đô la Mỹ.
Vậy nhưng, theo các doanh nghiệp đầu mối, giá bình quân 30 ngày (tính từ ngày 6-7 đến 6-8) để tính giá cơ sở trong nước theo quy định của Bộ Tài chính của xăng RON92 lại là 118,58 đô la Mỹ/thùng. Chính vì vậy, giá nhập khẩu hiện vẫn cao hơn giá bán hiện hành 587 đồng/lít. Nói cách khác, doanh nghiệp đang lỗ bấy nhiêu cho mỗi lít xăng bán ra. Nhưng nhờ đang được sử dụng từ quỹ bình ổn 300 đồng/lít nên mức lỗ còn 287 đồng/lít.
Trong khi đó, mặt hàng dầu diesel lỗ 419 đồng/lít, dầu hỏa lỗ 651 đồng/lít (đã trừ phần sử dụng quỹ bình ổn).
Tính giá cơ sở theo mức giá thế giới bình quân 30 ngày là công thức được quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Cách tính này, theo chính các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối lẫn chuyên gia kinh tế, là bất hợp lý khi khiến giá trong nước lạc nhịp so với giá thế giới.
Trong rất nhiều lần, cơ quan quản lý điều hành tăng giá bán lẻ trong nước trong khi giá thế giới đang xuống hoặc ngược lại, nhiều thời điểm giá bán lẻ đứng im khi giá thế giới tăng.
Hiện nhiều doanh nghiệp đầu mối đã kiến nghị Bộ Công Thương khi soạn thảo nghị định sửa đổi Nghị định 84 cần sửa cách tính giá cơ sở. Theo đó chỉ nên tính bình quân 10 ngày để giá trong nước và thế giới theo sát nhau.