Phát triển nhiên liệu sinh học: Sẽ theo kịp lộ trình
16/07/2013 9:14:00 SATin trong nước

Theo Quyết định 53 của Chính phủ, đến năm 2015, bảy tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ bắt buộc phải sử dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (NLSH) cho phương tiện giao thông cơ giới. Phóng viên báo Đối ngoại Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phú Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Công Thương về công tác chuẩn bị cho lộ trình này.

Thưa ông, để phát triển NLSH, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn 2025. Từ đó đến nay, những mục tiêu của đề án đã được triển khai đến đâu, thưa ông?
Tính đến nay, hầu hết những mục tiêu đặt ra đã được triển khai đúng thời điểm, thậm chí, nhiều mục tiêu đã vượt kế hoạch Chính phủ đề ra. Có 4 khối công việc chính, thứ nhất là xây dựng cơ chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật để giúp cho việc quản lý và xây dựng ngành công nghiệp NLSH như hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn, các chính sách ưu đãi, hướng dẫn về thủ tục đầu tư, xây dựng lộ trình bắt buộc áp dụng tỷ lệ phối trộn NLSH… Các văn bản này đã hoàn thành và tạo được hành lang pháp lý để phát triển ngành công nghiệp NLSH của Việt Nam.
Thứ hai, ta cũng đã triển khai một loạt những nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng công nghệ và đến nay, các cơ sở nghiên cứu, các DN đã làm chủ được công nghệ sản xuất NLSH, công nghệ phối trộn NLSH với trình độ tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới…
Thứ ba, chúng ta đã bắt đầu hình thành được ngành công nghiệp NLSH bằng việc năm 2009 đã sản xuất được những sản phẩm NLSH đầu tiên và thành lập Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam với hơn 10 thành viên. Tính đến thời điểm này, cả nước đã có 169 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5. Tập đoàn Dầu khí và Sài Gòn Petro cũng đã đầu tư những hệ thống phối trộn ở những kho đầu mối, tổ kho và những điểm kinh doanh xăng dầu lớn tại Cát Lái, Đình Vũ, Trà Nóc…
Thứ tư, việc phổ biến tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng cũng đã đạt được những hiệu quả nhất định. Thời gian tới, việc đẩy mạnh tuyên truyền để NLSH trở nên phổ thông hơn với toàn xã hội sẽ là giải pháp trọng tâm.
Từ tháng 12/2014 chúng ta sẽ bắt buộc sử dụng xăng sinh học tại một số tỉnh thành. Vậy con số 169 cửa hàng bán xăng sinh học liệu có đủ đáp ứng nhu cầu của các tỉnh thành này không, thưa ông?
Hiện nay chúng ta có trên 13.000 cửa hàng xăng dầu và cũng mới chỉ có 169 cửa hàng có bán xăng sinh học. Nhưng kinh nghiệm từ các nước như Thái Lan, Philippines là những nước có hệ thống phân phối và khí hậu tương đối giống với Việt Nam cho thấy, việc thay đổi hệ thống phân phối hiện giờ sang phân phối xăng sinh học đòi hỏi một thời gian không phải quá nhiều, vì hệ thống đó chỉ cần lắp thêm một số thiết bị để đảm bảo chất lượng của xăng, tránh hiện tượng xăng nhiễm nước. Để chuẩn bị cho thời điểm tháng 12/2014, đến nay, các tập đoàn, tổng công ty như Petrolimex, PV Oil, Sài Gòn Petro đã có những kế hoạch chi tiết để thực hiện và các đơn vị cũng có những hành động cam kết thực hiện đúng lộ trình đã đặt ra. Tôi nghĩ thời gian là đủ để các đơn vị triển khai. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng việc này sẽ khó bởi chúng ta sẽ phải chấp nhận thay đổi, chấp nhận cái mới.
Khi lộ trình trên bắt đầu, việc đảm bảo nguyên liệu sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Năm 2012, chúng ta đã xuất khẩu 2,3 triệu tấn sắn khô. 6 tháng đầu năm nay, chúng ta cũng xuất khẩu trên 1,2 triệu tấn sắn khô, trong khi đó ta vẫn phải nhập khẩu sản phẩm sau chế biến là xăng dầu. Như vậy phải có giải pháp để giữ nguyên liệu thô lại chế biến nhằm tạo ra sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải làm tốt hơn công tác điều tiết thị trường nguyên liệu bởi đã có thời điểm, do các đầu nậu khuynh đảo thị trường đã đẩy giá sắn khô “vọt” từ mức 2.000-3.000 đ/kg lên 5.500 đ/kg chỉ trong 2-3 tháng. Điều này khiến cho không một đơn vị nào có thể xây dựng được lộ trình sản xuất một cách an toàn. Cho nên, vai trò của việc kiểm soát là rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta có chính sách tốt sẽ không thiếu nguyên liệu bởi với 2,3 triệu tấn sắn khô xuất khẩu thì ta đã sản xuất được khoảng 800.000 tấn cồn 100 độ, pha được 8 triệu tấn xăng E10.
Lộ trình đã có, sản phẩm cũng đã sẵn sàng, tuy nhiên, hiện đã có một số nhà máy phải tạm dừng sản xuất do gặp nhiều khó khăn. Vậy ta có giải pháp gì hỗ trợ DN, thưa ông?
Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ việc tiêu thụ trong nước chậm. Chính vì vậy vấn đề đặt ra là cần tuyên truyền sâu rộng cho xã hội hiểu được và ủng hộ việc sử dụng loại nhiên liệu này. Bên cạnh đó, các dự án NLSH ngoài ý nghĩa kinh tế còn ý nghĩa xã hội khi tạo công ăn việc làm cho người dân khu vực vùng sâu xa, tạo đầu ra cho nông sản, giảm bớt lượng di dân về thành phố… Do đó, khi xây dựng đề án, Chính phủ đã đề ra giải pháp khuyến khích đầu tư, phát triển mạng lưới phân phối, quy hoạch khu đất để sản xuất cây nguyên liệu. Tuy nhiên, chúng ta đã gia nhập WTO, không thể hỗ trợ cho DN bằng tiền của Nhà nước, nên một mặt, DN phải tự tính toán, lập bài toán cân đối bởi rất khó có dự án nào ngay trong năm đầu tiên hoạt động mà có lãi ngay được, mặt khác để hỗ trợ cho DN, thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục tổ chức các buổi làm việc để tìm giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà máy hoạt động ở mức 65% công suất thiết kế. Để vượt qua những khó khăn chung, chúng ta cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để NLSH có thể phát triển được./.
 
Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về việc lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống, đối với xăng E5, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu; Từ ngày 1/12/2015, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc. 
Đối với xăng E10, từ ngày 1/12/2016, xăng E10 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu; Từ ngày 1/12/2017, xăng E10 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc.
Xin cảm ơn ông!

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
20.300
Xăng RON 95 - III
19.760
Xăng E5 RON 92 - II
18.940
Dầu DO 0,05S 17.040
Dầu DO 0,001S - V 17.470

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 19/9/2024

Giá dầu thô Brent