Hàng trăm nghìn lít dầu nhập lậu mỗi ngày
Buôn lậu xăng, dầu ở Phú Quốc đang diễn biến phức tạp, dù bề ngoài có vẻ trầm lắng. Chúng tôi được dịp đi cùng với lực lượng phối hợp gồm: Đoàn đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy miền Nam thuộc Cục Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) và Tiểu khu 55, BĐBP tỉnh Kiên Giang theo dõi tình hình buôn lậu xăng, dầu qua khu vực biên giới biển. Khi màn đêm buông xuống, trên chiếc ghe, chúng tôi đã có mặt ở khu vực bắc đảo Phú Quốc thuộc ấp Chuồng Vích, xã Gành Dầu (Phú Quốc). Qua ống nhòm dùng để sử dụng vào ban đêm, trong ánh sáng nhờ nhờ, chúng tôi chứng kiến một chiếc ghe xé sóng chở dầu lậu từ hướng biển Cam-pu-chia về Việt Nam. ít phút sau, chiếc ghe này tăng tốc vút ra xa, khuất trong màn đêm. Sau nhiều ngày mai phục, vào lúc 18 giờ 20 phút ngày 26-4, tại vùng biển Gành Dầu, tổ công tác với sự phối hợp nêu trên đã tiến hành bắt giữ một phương tiện chở 1.200 lít dầu DO trái phép do đối tượng Lý Vân (sinh năm 1966, trú tại tổ 1, ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu) làm chủ phương tiện. Khi ca-nô của BĐBP vừa áp sát ghe máy vận chuyển dầu lậu thì bất ngờ, Lý Vân đã sử dụng chân vịt điều khiển ghe quất ngang về phía Trung úy Hồ Trung Tú, Đội trưởng Đội trinh sát Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Dương Đông. Rất may, Trung úy Tú đã kịp ngả người tránh cú ra đòn chí mạng. Đối tượng Lý Vân bị bắt giữ ngay sau đó.
|
Dầu nhập lậu do BĐBP Tiểu khu 55 (BĐBP tỉnh Kiên Giang) bắt giữ. Ảnh: Quốc Phúc. |
Trước đó, vào ngày 6-12-2012, lực lượng BĐBP Tiểu khu 55 và Đồn biên phòng Gành Dầu đã phát hiện có hai ghe vận chuyển dầu lậu đang di chuyển từ khu vực biển Cam-pu-chia về Việt Nam, lực lượng BĐBP đã bắt giữ hai ghe có số hiệu: TS-KG 91997 do Huỳnh Văn út điều khiển (vận chuyển 3.675 lít chứa trong 21 phi dầu loại 200 lít) và TS-KG 93000 vận chuyển 3.960 lít do thuyền trưởng Trần Văn Hiệp điều khiển. Tại đồn biên phòng, các đối tượng vận chuyển khai chủ phương tiện là Phan Văn Dũng, trú tại khu phố 1, phường Tô Châu, thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) và số dầu trên được mua ở Cam-pu-chia, vận chuyển về Việt Nam. Thượng tá Hồ Tú Điền, Chỉ huy trưởng Tiểu khu 55 cho biết:
- Từ tháng 7-2012 đến nay, lực lượng BĐBP Tiểu khu 55 đã phát hiện, xử lý 7 vụ buôn lậu xăng, dầu với số lượng 23.855 lít; xử phạt số tiền hơn 150 triệu đồng. Các đối tượng vận chuyển xăng, dầu có nhiều thủ đoạn đối phó, rất manh động và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.
Dùng nhiều thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng
Thiếu tá Nguyễn Đức Hùng, Đội trưởng Đội 3, Đoàn đặc nhiệm phòng, chống tội phạm và ma túy miền Nam (Cục Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ tư lệnh BĐBP), chỉ huy lực lượng phối hợp tham gia bắt giữ một số vụ buôn lậu xăng, dầu ở khu vực này cho biết:
- Các đối tượng buôn lậu thường chọn thời điểm ban đêm để vận chuyển dầu lậu. Chúng sử dụng ghe máy lắp hai động cơ để tăng tốc khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Khi bị truy đuổi, các đối tượng này thường chạy về hướng vùng biển Cam-pu-chia để tẩu thoát. Trong trường hợp ghe chở dầu lậu đang ở vùng biển Việt Nam thì chúng nhanh chóng cho phương tiện áp sát vào bờ thuộc địa bàn xã Gành Dầu và sau đó sẵn sàng đối phó với lực lượng chức năng, chỉ thừa nhận chở thuê. Sau khi bị bắt, các đối tượng này còn vu khống, khiếu kiện lực lượng BĐBP để gây áp lực.
Theo điều tra của chúng tôi, hiện nay, các đầu mối xăng, dầu ở bên kia biên giới Cam-pu-chia được điều hành bởi các đầu nậu. Chúng thu gom dầu lậu với giá gốc và sau đó được các đối tượng vận chuyển về Việt Nam để bán cho các chủ phương tiện, hưởng chênh lệch. Thông thường, nếu đối tượng mua 1 can dầu loại 27 lít ở Cam-pu-chia khi đưa về Việt Nam sẽ bị “rút” bớt 3 lít sau đó bán cho các chủ phương tiện với giá theo can. Các đối tượng buôn lậu còn được hưởng lợi do giá dầu ở Việt Nam cao hơn Cam-pu-chia từ 1.800 đồng đến 3000 đồng/lít. Bằng cách này, các đối tượng buôn lậu xăng dầu vừa được hưởng giá chênh lệch, vừa hưởng lợi từ việc ăn gian số lượng dầu của mỗi can.
Một cán bộ thuộc lực lượng phòng chống buôn lậu Tiểu khu 55 cho biết: Chỉ tính tối thiểu mỗi ngày, các đối tượng buôn lậu vận chuyển từ 25.000 đến 27.000 lít dầu. Như vậy, mỗi tháng hơn 800.000 lít dầu được nhập lậu qua khu vực biên giới biển Phú Quốc. Sau một thời gian bị lực lượng BĐBP và Cảnh sát biển truy quét, xử lý, các đối tượng buôn lậu xăng, dầu đã chia nhỏ số hàng vận chuyển mỗi lần, xuống còn từ 30 đến 40 can loại 27 lít để “né” bị truy tố hình sự với số lượng hàng trị giá hơn 100 triệu đồng.
Một lãnh đạo của Công ty TNHH Xăng dầu Kiên Giang cho biết, việc phát hiện và xử lý hình sự đối với hành vi buôn lậu xăng, dầu trong thời gian qua rất khó khăn và số lượng chưa nhiều. Có nhiều vụ, lực lượng BĐBP xử lý, bắt giữ nhưng chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính do các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để "né" các quy định, chế tài xử lý của Nhà nước. Hoạt động buôn lậu xăng, dầu ở khu vực này đang gây thất thu cho Nhà nước mỗi tháng hàng tỷ đồng.
Buôn lậu xăng, dầu ở Phú Quốc đang diễn ra hằng ngày và đang vượt qua tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng thuộc BĐBP tỉnh Kiên Giang và Đoàn đặc nhiệm phòng, chống tội phạm và ma túy miền Nam (Cục Phòng, chống tội phạm và ma túy Bộ tư lệnh BĐBP đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, truy quét nhưng tình hình chỉ tạm lắng sau một thời gian. Thiết nghĩ, để phòng chống buôn lậu xăng, dầu hiệu quả trên biển, lãnh đạo, chính quyền tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng BĐBP với các lực lượng như: Công an, hải quan, quản lý thị trường, chính quyền địa phương và hỗ trợ trang bị, phương tiện cho công tác phòng chống buôn lậu. Sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các ban, ngành sẽ tạo sức mạnh chung cho “cuộc chiến” chống buôn lậu xăng, dầu đang diễn ra phức tạp ở địa bàn biển Tây Nam.