Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 15-4, đại diện một đầu mối xăng dầu phía Nam cho biết, trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần rồi (12-4), giá dầu thô giảm khá sâu. Trong khi đó, giá xăng dầu thành phẩm cũng giảm 1 -2 đô la Mỹ/thùng. Ông này không cho biết con số chính xác do không có số liệu tại thời điểm trao đổi.
Xu hướng giảm giá này đã bắt đầu từ vài ngày trước đó.
Do vậy, theo ông này, có thể cơ quan quản lý chờ đủ 10 ngày (thời gian giãn cách tối thiểu giữa hai lần giảm giá theo quy định của Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu) kể từ thời điểm giảm giá xăng dầu hôm 9-4. Hoặc, phương án khác là cơ quan quản lý tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu vì mức thuế hiện hành là 12%, cách biệt khá xa với khung tối đa 40% như quy định.
Trước đó, hôm 9-4, giá xăng bán lẻ được các doanh nghiệp đầu mối giảm 500 đồng/lít, trong khi dầu diesel và dầu hỏa giảm 450 đồng/lít. Ở thời điểm này, liên bộ Tài chính - Công Thương ra thông báo, để có điều kiện giảm giá bán lẻ, Nhà nước đã phải "hy sinh" việc tăng thuế.
Trước đó, hôm 28-3, giá bán lẻ xăng tăng hơn 1.400 đồng/lít, đẩy giá xăng vượt 24.500 đồng/lít. mức cao nhất trong lịch sử giá xăng.