Ngày 9/3, trao đổi với PV Báo CAND, ông Ngô Thanh Tuấn – Phó Hải đội trưởng Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (Hải đội 1), Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cho biết: Liên quan đến vụ bắt một tàu Trung Quốc lợi dụng chính sách tạm nhập – tái xuất xăng dầu để vận chuyển và tiêu thụ trái phép 155.000 lít dầu diesel trên vùng biển Việt Nam, hiện đã làm rõ phía DN Việt Nam không có liên quan và đã làm đúng các trình tự thủ tục.
Hành vi quay đầu lại để tiêu thụ xăng dầu trong vùng biển nước ta, trục lợi do chênh lệch giá rất lớn giữa xăng dầu tái xuất và xăng dầu bán lẻ hoàn toàn do phía đối tác Trung Quốc.
Cụ thể, rạng sáng ngày 2/3, tổ công tác thuộc Hải đội 1 đã tiến hành kiểm tra đối với tàu Quế Phòng - biển kiểm soát số 01619, mang quốc tịch Trung Quốc do ông Từ Khâm (64 tuổi) thường trú tại thị trấn Đông Hưng, TP Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc làm thuyền trưởng và phát hiện tàu đang vận chuyển khoảng 155.000 lít dầu diesel, trị giá 3 tỉ đồng tại vùng biển Đông Bắc thuộc Vịnh Bắc Bộ.
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu còn có 5 thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc. Các đối tượng trên tàu không trình được hóa đơn, chứng từ cũng như bất cứ một giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc của lô hàng. Ông Ngô Thanh Tuấn cho biết, qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai toàn bộ số hàng trên được nhận tại cảng Vạn Gia theo hình thức tạm nhập – tái xuất, theo lộ trình sẽ được vận chuyển đi cảng Bạch Long (Trung Quốc).
Tàu Quế Phòng 01619 đã rời cảng Vạn Gia từ ngày 22/2 nhưng đi vòng vèo trên biển nhằm trốn tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, sau đó vòng lại vùng biển Việt Nam để tiêu thụ trái phép.