Theo số liệu được Cục Công nghệ thông tin và Thống kê, Tổng cục Hải quan đăng tải trên trang web của ngành này, trong nửa đầu tháng 2 lượng xăng nhập khẩu đạt hơn 62.400 tấn, trị giá 69,1 triệu đô la Mỹ; dầu diesel đạt gần 129.000 tấn với giá trị hơn 124,2 triệu đô la Mỹ; dầu madut đạt 35.400 tấn, tương đương với gần 23,1 triệu đô la Mỹ.
Tuy vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng nhập khẩu này đã giảm rất mạnh. Những con số tương ứng của giai đoạn này năm 2012 là hơn 100.600 tấn; 275.700 tấn và 77.900 tấn.
Cộng dồn từ đầu năm đến giữa tháng 2, lượng nhập khẩu mỗi loại cũng giảm mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, tổng lượng các loại xăng dầu (tính cả nhiên liệu bay và dầu hỏa) là gần 768.500 tấn trong khi cùng kỳ là 1.056.800 tấn.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, giá mua bình quân của các doanh nghiệp ở giai đoạn nửa đầu tháng 2 khá tương đương với cùng kỳ.
Cụ thể, giá mua xăng trong nửa đầu tháng 2 bình quân là 1.108 đô la Mỹ/tấn; dầu diesel là 962 đô la Mỹ/tấn và dầu madut là 652 đô la Mỹ/tấn.
Ở thời điểm cùng kỳ, các con số này lần lượt là 1.097 đô la Mỹ/tấn; 984 đô la Mỹ/tấn và 769 đô la Mỹ/tấn.
Nếu tính bình quân của giai đoạn từ đầu năm đến giữa tháng 2, giá mua năm nay thấp hơn ở cả ba mặt hàng. Trong đó, xăng là 1.060 đô la Mỹ/tấn; dầu diesel là 950 đô la Mỹ/tấn; dầu madut 655 đô la Mỹ/tấn.
Còn đầu năm ngoái, các con số này lần lượt là 1.067 đô la Mỹ/tấn; 978 đô la Mỹ/tấn và 764 đô la Mỹ/tấn.
Trong khi đó, giá bán lẻ trong nước thì có sự khác biệt đáng kể. Hiện tại, xăng A95 mức 23.650 đồng/lít; A92 mức 23.150 đồng/lít; diesel 0,05S mức 21.550 đồng/lít; diesel 0,25S mức 21.500 đồng/lít. Đó là chưa nói đến việc doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ 2.300 đồng/lít xăng; gần 1.200 đồng/lít dầu diesel; gần 1.500 đồng/lít dầu hỏa (chưa trừ mức sử dụng Quỹ bình ổn) và không được tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít. Thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu hiện ở mức 12%.
Còn ở thời điểm 4-3-2012, giá bán lẻ xăng A95 mức 21.300 đồng/lít; A92 mức 20.800 đồng/lít; diesel 0,05S mức 20.400 đồng/lít; diesel 0,25S mức 20.350 đồng/lít. Lúc đó, thuế nhập khẩu là 0%.