|
Trưa ngày 25.2, cây xăng thuộc Cty xây dựng Trường An đặt trên QL47 ngừng bán hẳn.
|
Tại huyện Quảng Xương, chúng tôi ghi nhận có ít nhất hai cửa hàng ngừng bán xăng dầu. Ngang qua xã Quảng Hùng, có cửa hàng bán lẻ xăng dầu Trường An treo biển báo “hết xăng” được viết trên tấm bìa cáctông gắn phía trước cửa hàng.
Nhiều người dân ghé vào đổ xăng, được chủ cửa hàng trả lời trong bể chứa cạn sạch không còn nhiên liệu bán. Hành vi này của cửa hàng xăng dầu Trường An ngay lập tức bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện và tiến hành kiểm tra, lập biên bản về thực trạng kinh doanh của đại lý này. Cũng trong sáng cùng ngày, mọi hoạt động buôn bán tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc Cty xây dựng Trường An đóng trên mặt QL47 - đoạn qua xã Quảng Tâm, huyện Quảng Xương - bất ngờ “cửa đóng then cài”. Bên ngoài cây xăng có đặt tấm biển báo hết xăng.
Trả lời thắc mắc của báo chí, ông Nguyễn Văn Ban - GĐ Cty xây dựng Trường An - nói: “Đơn vị đầu mối là Cty TNHH MTV miền núi Thanh Hóa không cung ứng hàng do vướng mắc một số thủ tục, nên doanh nghiệp Trường An không có xăng dầu để bán. Mấy cửa hàng của Cty hết xăng bán từ vài ba ngày trước chứ không phải bây giờ mới treo biển hết nhiên liệu”(?). Ông Ban cho biết thêm rằng, dự kiến mấy ngày tới, các cửa hàng của Cty Trường An sẽ hoạt động trở lại bình thường. Vì có thể vào thời điểm như ông Ban dự kiến, giá xăng dầu sẽ tăng thật!
Ngược lên huyện Đông Sơn, tại trạm cấp phát xăng dầu Quân đội (thuộc Sư đoàn 341, Quân khu 4- đóng trên địa bàn xã Đông Tân) thông báo mất điện. Vào thời điểm 12h trưa 25.2, có hai nhân viên làm việc tại đây, một nhân viên thanh minh: “Chúng tôi vẫn bán hàng bình thường vào buổi sáng. Thế nhưng chả hiểu sao nguồn điện tự dưng trục trặc nên trụ bơm không thể hoạt động được”. Nhiều khách hàng tỏ rõ sự bức xúc và nghi ngờ Trạm cấp phát xăng dầu Quân đội đang găm hàng. Bởi cùng thời điểm đó, các hộ dân sinh sống lân cận khu vực gần trạm xăng, nguồn điện vẫn ổn định. Không lẽ cây xăng có nguồn điện riêng?
Hơn thế, khi thấy PV ghi hình, một nhân viên của trạm xăng này đã vội vàng chạy ra quay mặt tấm biển có dòng chữ “mất điện” vào bên trong. Ghi nhận của chúng tôi còn cho thấy, dọc các tuyến tỉnh lộ, đường nhánh thuộc huyện Đông Sơn, Quảng Xương... xuất hiện nhiều trụ bơm xăng lẻ mọc ra bên ven đường để phục vụ khách hàng, nhưng mỗi lít xăng mua theo các bình đong của các cây xăng lẻ này khi đong thực chất chỉ còn khoảng 0,7 - 0,8 lít. Nếu vậy, người mua phải chịu “cắt cổ” với giá bán lên tới 28.000 – 30.000đ/lít.
Được hỏi về việc các cây xăng đóng cửa “găm hàng”, ông Trần Văn Tâm - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Thanh Hóa - cho biết: Chi cục QLTT đã và đang chỉ đạo cán bộ ở các đội QLTT liên tục đi kiểm tra tình trạng buôn bán xăng dầu trên địa bàn. Ông Tâm nói: “Lực lượng QLTT đang kiểm tra gắt gao tại tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu từ miền xuôi đến miền ngược. Trường hợp cửa hàng bán xăng nào có biểu hiện nghi vấn tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra ngay lập tức. Nếu phát hiện cửa hàng nào “găm hàng”, Chi cục QLTT sẽ cho lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tước giấy phép kinh doanh của cửa hàng đó trong thời gian 12 tháng”.
Nguồn cung bị… hạn chế
Tại khu vực TP.Hải Phòng, các cây xăng vẫn có biểu hiện hoạt động bình thường. Hàng loạt cây xăng trên đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm khu vực gần cảng Hải Phòng, chuyên cung cấp xăng dầu cho các xe container chạy đường dài cũng vẫn mở cửa bán hàng cho khách. Một nhân viên bán xăng cho biết: Mấy hôm nay đã nghe tin đồn xăng dầu tăng giá, nhưng cho đến hiện tại, chúng tôi vẫn chưa được thông báo thay đổi nào, mọi việc vẫn diễn ra bình thường.
Tuy nhiên, chủ một đại lý xăng dầu ở khu vực này (đề nghị giấu tên) cho biết: Mặc dù vẫn được cơ sở đầu mối cấp xăng, dầu nhưng cả tuần nay chỉ được cấp với số lượng hạn chế, bằng già nửa những ngày trước đó, chỉ đủ để phục vụ những khách nhỏ lẻ và khách quen. Không những thế, hoa hồng cho mỗi lít xăng còn rất ít (chỉ trên 200đ) nên việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.
Còn ông Trần Minh Đức - Giám đốc Cty xăng dầu khu vực III (Petrolimex Hải Phòng) - cho biết: Cty ông vẫn cung cấp hàng cho các đại lý theo tiến độ (tức là những tháng trước cấp bao nhiêu, tháng này cấp bấy nhiêu) cho những đại lý, khách hàng quen thuộc đã ký hợp đồng trước đó. Còn với những khách hàng mới hay khách yêu cầu cung cấp với số lượng tăng đột biến, Cty phải từ chối.
Ông Đào Văn Long - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.Hải Phòng - cho biết: Sáng ngày 25.2, Chi cục Quản lý thị trường TP đã triển khai các hoạt động, kiểm tra tại các cây xăng trên địa bàn thành phố, nếu thấy có hiện tượng găm hàng, lực lượng quản lý thị trường sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay. Tuy nhiên, khi được hỏi kết quả kiểm tra trong ngày của lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng thì ông Long thoái thác rằng chưa có.
Tại khu vực TPHCM, khảo sát tình hình kinh doanh xăng dầu của PV Báo Lao Động cho thấy, hầu hết các cửa hàng xăng dầu vẫn kinh doanh ổn định. Theo một số cây xăng, thời gian gần đây dù các khoản chiết khấu của các đại lý cho cây xăng giảm nhiều, song các cây xăng vẫn cố cầm cự bán, vì nếu không sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt, rút giấy phép. Cùng ngày, đại diện Chi cục QLTT TPHCM cũng cho biết, trước thông tin xăng dầu có khả năng tăng giá, trong suốt tuần trước và ngày 25.2, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm soát tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Đến chiều 25.2, lực lượng QLTT TPHCM vẫn chưa phát hiện cây xăng nào ngừng bán, găm hàng chờ tăng giá.
Điển hình trên địa bàn huyện Đông Sơn, Quảng Xương (Thanh Hóa), sáng 25.2 đã xuất hiện nhiều cây xăng ngừng bán xăng dầu bằng những lý do nêu trên. Cùng thời điểm này, trên nhiều tuyến đường ở Thanh Hóa cũng mọc lên hàng loạt “trạm xăng mini” tự phát, với chiếc bơm tay sẵn sàng phục vụ “thượng đế” với giá "cắt cổ".Vẫn đóng cửa “găm hàng”