Theo bản tổng
hợp ý kiến tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, một số đại biểu Quốc hội đề nghị
nên đánh thuế môi trường với cả sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ý
kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, không nên thu thuế bảo vệ môi
trường đối với hàng hóa xuất khẩu vì thuế này chỉ áp dụng cho việc sử
dụng hàng hóa gây ô nhiễm.
Hàng hóa xuất khẩu không sử dụng ở Việt Nam thì không
thể áp thuế. Hơn nữa, một số hàng hóa của Việt Nam khi nhập khẩu vào
nước khác sẽ phải chịu thuế bảo vệ môi trường của nước đó.
Nhiều ý kiến cũng đồng tình với cơ quan thẩm tra dự án
luật là không nên thu tiền lập Quỹ bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu
vì trong giá xăng, dầu hiện nay đã có nhiều khoản thu và dễ dẫn đến
việc chủ phương tiện phải nộp phí trùng phí. Mặt khác, xăng dầu không
chỉ dùng trong giao thông đường bộ mà còn sử dụng cho giao thông đường
thủy, đường sắt, hàng không, là đầu vào của nhiều ngành sản xuất khác.
Về đối tượng chịu thuế, tại dự án luật, 5 nhóm hàng
hóa được Chính phủ đưa vào diện chịu thuế môi trường, nhưng nhiều ý kiến
đề nghị không nên "gói" mà quy định mở rộng theo hướng mọi sản phẩm độc
hại, tác động trực tiếp đến môi trường đều thuộc đối tượng chịu thuế.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, hiện cũng chưa có
nước nào có nhiều nhóm sản phẩm phải chịu thuế môi trường như dự thảo
luật nên mở rộng đối tượng là điều không cần thiết.
|
Giá xăng dầu sẽ không phải "gánh" Quỹ bảo trì đường bộ.
|
Tại phiên họp, các ý kiến tranh luận làm rõ bản chất
của thuế bảo vệ môi trường và mối quan hệ của loại thuế này với phí môi
trường. Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, thuế bảo vệ môi trường là
loại thuế gián thu, "đánh" vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác
động xấu đến môi trường. Còn phí môi trường áp dụng vào quá trình sản
xuất gây ô nhiễm, người chịu phí và nộp phí là người xả thải ra môi
trường. Còn người chịu thuế bảo vệ môi trường là người tiêu dùng, người
sản xuất và người nhập khẩu là người nộp thay cho người tiêu dùng. Vì
thế không thể lấy việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thay cho việc nộp phí
và ngược lại.
Theo ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền,
cho dù là gián thu hay trực thu thì cuối cùng phải chịu thuế vẫn là
người tiêu dùng. Vì thế, nên chuyển phí thành thuế và chỉ thu thuế bảo
vệ môi trường.
Tuy nhiên, ý kiến của Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh
và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-ngân sách Phùng Quốc Hiển đều cho rằng
không thể đánh đồng "phí" và "thuế". Loại gì đáng là phí thì là phí, còn
đáng là thuế thì đánh thuế. Kết thúc phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Đức Kiên đề nghị cần có sự rà soát lại, nếu khoản thu nào không
đúng bản chất là phí thì chuyển thành thuế và ngược lại.