Cần nhiều bước nữa để đưa xăng dầu kinh doanh theo thị trường
22/12/2012 8:57:00 SATin trong nước

Ngày 20/12, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) và Chủ tịch HĐQT Petrolimex đã có buổi giao lưu trực tuyến với độc giả về minh bạch hóa xăng dầu theo cơ chế thị trường. Nhiều vấn đề bức xúc của dư luận xung quanh việc xăng dầu tăng nhanh, giảm chậm và sự thiếu minh bạch trong cơ chế kinh doanh xăng dầu được đặt ra.

Câu hỏi hay, nhưng trả lời chưa thỏa đáng, đó là cảm nhận của nhiều người khi tham gia giao lưu trực tuyến về xăng dầu. Một trong những câu trả lời gây thất vọng đó là khi trả lời về việc điều chỉnh giá trong nước không bắt kịp với biến động giá xăng dầu thế giới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã đặt vấn đề: “Với người dân, điều quan trọng là có xăng dầu để mua hay là vấn đề giá? Tôi nhắc lại vấn đề để chúng ta tự kết luận, thời bao cấp giá rất rẻ nhưng không có hàng bán, dân có lợi không? Đôi khi có hàng hóa thì phải xếp hàng từ nửa đêm để mua hàng hóa mà nhiều người không mua được. Điều hành phải tính tới làm sao để mọi người đều có thể dễ dàng mua được xăng dầu và sau đó, tính tới giá cả hợp lý. Đây là phương trình nhiều ẩn số chứ không phải chỉ để giải quyết một vấn đề”. Với cách mang quá khứ ra so sánh để biện minh cho cách điều hành hiện tại, ông Tú đã khiến cho không ít độc giả thất vọng.

Giải thích về việc dù đã áp dụng quy định kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, nhưng đã 3 năm thực hiện theo Nghị định 84 mà kinh doanh xăng dầu vẫn chưa theo cơ chế thị trường, giá xăng dầu vẫn chưa lên xuống theo giá thế giới, doanh nghiệp vẫn chưa được quyền định giá bán xăng dầu như tinh thần Nghị định 84, ông Nguyễn Cẩm Tú cho biết  vì chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, xuất phát từ một nền kinh tế tập trung bao cấp. Việc chuyển đổi đó không thể diễn ra trong ngày một, ngày hai. Nghị định 84 chưa phải là bước cuối cùng để kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, đây là nghị định tiếp nối các Nghị định 187, Nghị định 55 và sau này còn nhiều bước nữa để kinh doanh hoàn toàn theo cơ chế thị trường.

Trước hiện tượng  có nhiều cây xăng bán xăng kém chất lượng và gian dối về số lượng mà cơ quan chức năng không thể quản lý được chặt chẽ ông Nguyễn Cẩm Tú cho rằng không nên lấy hiện tượng để kết luận về tất cả. Trong 13 nghìn cây xăng thì tỷ lệ gian lận là rất nhỏ, có thời điểm cơ quan Nhà nước đã phát hiện đến 20, 30 cây xăng vi phạm, nhưng đừng kết luận cả 13 nghìn cây xăng đều vi phạm.

Hiện nay, cơ chế giá đang khiến lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng bị xung đột. Khi giá cả thế giới xuống thấp, lợi ích của người tiêu dùng bị xâm hại, ngược lại khi giá cả thế giới lên cao thì lợi ích của Nhà nước lại bị thiệt hại. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho biết “30 ngày có lẽ hơi dài so với tín hiệu thị trường thế giới nên cần phải xem xét lại. Rất nhiều phương án đặt ra, và 10 ngày là phù hợp hơn với tín hiệu thị trường thế giới, nhưng chu kỳ 10 ngày thì hơi ngắn, sẽ ảnh hưởng tới vấn đề lưu thông. Do vậy, xác định lưu thông phải dài hơn vì còn liên quan đến an ninh năng lượng. Chúng tôi đang nghiên cứu để có hướng để báo cáo cơ quan chức năng và có lẽ giảm chu kỳ tính giá độ 15 ngày”.

Về tính minh bạch của điều hành xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo Chủ tịch HĐQT Petrolimex khẳng định mỗi lần điều chỉnh giá đều có họp báo, công bố các yếu tố cấu thành giá, rất minh bạch, nhưng chỉ minh bạch tại thời điểm đó, còn nhìn cả chu kỳ thì không minh bạch. Cũng theo ông Bảo, thuế đang được vận hành thiên về bình ổn giá, điều đó chứng tỏ Chính phủ và Bộ Tài chính quan tâm bình ổn giá

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.080
Xăng RON 95 - III
20.520
Xăng E5 RON 92 - II
19.340
Dầu DO 0,05S 18.500
Dầu DO 0,001S - V 18.610

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 21/11/2024

Giá dầu thô Brent