Nghị định 84 đã lỗi thời
16/11/2012 7:53:00 SATin trong nước

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIII, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Việc điều hành còn gặp bất cập, thời gian, thời điểm tăng, giảm giá, và một số quy định trong Nghị định 84 đã tỏ ra không còn phù hợp. Vì thế Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xem xét tổng kết việc thực hiện Nghị định 84 để trong tháng 12/2012 trình Chính phủ xem xét sửa đổi”.

Cần phải kiểm soát chặt chẽ khâu nhập khẩu xăng dầu vì 70% lượng tiêu thụ vẫn là nhập khẩu

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Hiện nay chúng ta chưa chấp nhận cho nước ngoài vào kinh doanh bán lẻ xăng, dầu. DN trong nước muốn tham gia vào lĩnh vực này cũng phải chủ động, phải có những biện pháp để từng bước đáp ứng điều kiện theo tinh thần Nghị định 84, việc này nhà nước không thể làm thay được.

4 phương án sửa đổi Nghị định 84

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) “mở màn” nhóm câu hỏi về lĩnh vực điều hành giá, quản lý chất lượng, xuất - nhập khẩu xăng dầu khi có diễn biến “khó hiểu”, biểu hiện của lợi ích nhóm, chất lượng không đảm bảo...

“Trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu và hướng khắc phục sắp tới như thế nào” - đại biểu Nguyễn Ngọc Phương chất vấn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng mặc dù lực lượng quản lý thị trường của ngành Công Thương đã nỗ lực cố gắng, nhưng còn có khuyết điểm, hạn chế.

Trước mắt phải xem xét sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp như quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá, thù lao đại lý, tần suất 30 ngày để chúng ta tính giá cơ sở và quyết định xem xét phê duyệt phương án giá của DN. Bộ trưởng cho biết, tháng 12 sẽ báo cáo Chính phủ về những nội dung này. Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị chức năng, trong đó có Bộ Khoa học Công nghệ, các lực lượng cơ sở để tạo sức mạnh chung trong quản lý, xử lý nghiêm các sai phạm.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, vi phạm trong xăng, dầu, biện pháp trước hết là phải kiểm soát chặt chẽ khâu nhập khẩu, vì 70% lượng tiêu thụ vẫn là nhập khẩu.

“Chính đây cũng là một trong những kẽ hở nếu chúng ta không kiểm soát chặt chẽ thì có thể xăng, dầu không đảm bảo chất lượng xâm nhập vào trong thị trường. Đặc biệt là quan tâm đến vấn đề kiểm tra, kiểm soát ở trong nước, kịp thời phát hiện những hành vi gian lận pha trộn xăng, dầu không đảm bảo chất lượng và phải xử lý hết sức nghiêm túc” - Bộ trưởng nhấn mạnh, đặc biệt là sẽ kiến nghị Chính phủ tăng khung xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực này.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Đỗ Văn Đương - TP HCM về việc sửa Nghị định 84, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Trong cuộc họp Chính phủ tháng 7 vừa qua mà trực tiếp là hai đồng chí Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Vũ Văn Ninh đã có kết luận:

Một là chúng ta kiên trì cơ chế giá thị trường có sự quản lý của nhà nước theo tinh thần Nghị định 84.

Hai là trước mắt phải xem xét sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp. Ví dụ quỹ bình ổn giá, trong đó có quỹ bao nhiêu, thù lao, đại lý… phải xem xét có sửa đổi.

Ba là, tần suất 30 ngày để chúng ta tính giá cơ sở và quyết định xem xét phê duyệt phương án giá của DN có phù hợp hay không.

Bốn là, giao cho Bộ Công Thương thu thập thông tin báo cáo với Chính phủ đánh giá tác dụng mặt được và chưa được của Nghị định 84 trong tháng 12 này và trên cơ sở kiến nghị với Chính phủ xem xét bổ sung, sửa đổi.

DN cần chủ động tham gia thị trường

Cho rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bất cập về xăng, dầu hiện nay là do chưa có thị trường cạnh tranh, đại biểu Đồng Hữu Mạo (đoàn Thừa Thiên - Huế) chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về việc khi nào sẽ có thị trường kinh doanh xăng – dầu cạnh tranh.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Nghị định 84 cho phép tất cả các DN trong nước không phân biệt thành phần kinh tế, nếu có đủ điều kiện, điều kiện về tài chính, điều kiện về kho bãi, điều kiện về kinh nghiệm sản xuất kinh doanh có hệ thống phân phối thì đều có thể được xem xét và trở thành các đầu mối về xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng, dầu.

Trên thực tế, từ sau khi có Nghị định 84 vào năm 2009, đã có thêm 4 DN đều là DN ngoài quốc doanh làm đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu và bán lẻ xăng, dầu.

“Như vậy, có nghĩa rằng chúng ta đã tạo điều kiện cho thị trường cạnh tranh xăng, dầu rồi chứ không phải đến bây giờ”, Bộ trưởng khẳng định. Và bản thân các DN nếu muốn tham gia vào thị trường phải có những biện pháp để từng bước đáp ứng điều kiện theo Nghị định 84.

Ông Vương Đình Huệ - Bộ trưởng Bộ Tài chính:
Chủ động giảm giá
 
Thông tư 234 liên quan đến một số các chi phí kinh doanh, bình ổn... phải sửa đồng bộ trên cơ sở Nghị định 84, do đó, hiện nay chúng tôi mới đưa ra một vài ý kiến để lấy ý kiến Thông tư 234, và cũng sẽ tiếp tục sửa đổi trong quy định đối với Nghị định 84.
 
Về điều chỉnh giá, từ trong tháng 10 chúng ta phải dùng đến 1.200 đồng/l để bình ổn giá, trong đó có 500 đồng/l từ quỹ bình ổn, 300 đồng/l lấy lợi nhuận định mức của DN xăng, dầu, 500 đồng/l nữa là tiền thuế. Cho đến nay đã bù đắp được 500 đồng/l quỹ bình ổn, 300 đồng/l về lợi nhuận định mức của DN và có dư địa để giảm giá được 500 đồng/l. Theo tinh thần khi giảm giá được là giảm giá ngay, do đó liên Bộ công thương, Bộ Tài chính cũng đã chủ định giảm giá.
 
Vấn đề bình ổn giá hiện nay đang có một vài phương án, trong đó một phương án là chuyển quỹ bình ổn xăng dầu về tập trung quản lý ở một đầu mối; phương án thứ hai là vẫn để tại DN nhưng tính lãi suất. Hiện đang lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến rồi sẽ báo cáo.
 
Ông Đinh Tiến Dũng - Tổng kiểm toán nhà nước:
Tập đoàn xăng, dầu VN lỗ 1.423 tỉ đồng
 
Về kết quả kinh doanh, Tập đoàn xăng, dầu VN lỗ: 1.423 tỉ đồng. Tiền lương bình quân của toàn tập đoàn khoảng trên 6 triệu. Năm 2011 lương Chủ tịch HĐQT 58 triệu, Ủy viên HĐQT 42 triệu, Trưởng ban kiểm soát 41 triệu, ủy viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc là 40 triệu/tháng. Nhưng so với năm 2010 thì năm 2011 còn thấp hơn năm 2010. Năm 2010 Tập đoàn xăng, dầu có lãi. Lương chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc năm 2010 là 70,7 triệu/tháng, ủy viên HĐQT là 54,9 triệu, ủy viên HĐQT kiêm trưởng ban kiểm soát cũng là 54,9 triệu và ỦY viên HĐQT kiêm trưởng ban kiểm soát và đồng chí phó tổng giám đốc là như nhau, cũng là 54,9 triệu. Năm 2012 chúng tôi chưa cập nhật vào được, bởi vì Tập đoàn xăng, dầu cổ phần hóa vào thời điểm hết tháng 11/2011 và năm 2011 có 1 tháng hoạt động theo Cty cổ phần, 11 tháng hoạt động theo DN nhà nước.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
20.300
Xăng RON 95 - III
19.760
Xăng E5 RON 92 - II
18.940
Dầu DO 0,05S 17.040
Dầu DO 0,001S - V 17.470

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 19/9/2024

Giá dầu thô Brent