Cuộc thử nghiệm này sẽ cho thấy cần làm gì để hàn miệng
giếng một cách vĩnh viễn. Nó được bắt đầu vào tối thứ Tư và
có thể kéo dài 48 tiếng đồng hồ.
BP nói đã đặt sẵn các van để hàn miệng
giếng và áp suất sẽ được tăng lên, có thể đo độ bền thành
giếng.
Thử nghiệm này đã bị trễ vì các chuyên
gia muốn tính toán kỹ càng quy trình.
Trước đó có quan ngại rằng việc thử áp
suất có thể làm hư hại giếng, khiến không thể hàn chặt nó
trong tương lai.
Đô đốc Thad Allen, chỉ huy của Mỹ trong
chiến dịch khắc phục sự cố, nói: "Tình hình hết sức khẩn
cấp."
Ông cũng cảnh báo không thể để lỗi lầm
không khắc phục được xảy ra.
Theo kế hoạch đáng ra việc thử nghiệm
phải được tiến hành vào thứ Ba nhưng các chuyên gia muốn thêm
vào trong quy trình các đòi hỏi về địa chấn, âm thanh và nhiệt
độ.
Mục tiêu là xem xét liệu dầu có tiếp tục
rỉ ra sau khi đóng các van đậy nắp hay không.
Giếng này bắt đầu tràn dầu từ tháng Tư.
Áp suất bên trong giếng
Trong tiến trình thử nghiệm, BP sẽ theo
dõi chặt áp suất của dầu lửa ở bên trong giếng.
Áp suất cao có nghĩa là dầu ứ lại trong
phần đầu của giếng, nhưng nếu áp suất thấp thì khả năng là
dầu đã bị rò rỉ ở đâu đó trong lòng giếng.
Các quan chức của BP nói trong trường hợp
thứ hai, sẽ không hàn chặt miệng giếng dầu và tiếp tục dùng
tàu hút dầu rò rỉ ở trên mặt biển.
BP đã tạm ngừng đào giếng phụ để tiến
hành thử áp suất.
Trong khi đó, bốn thượng nghị sỹ từ New
York và New Jersey đang gây áp lực với Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét
cáo buộc rằng BP đã vận động trả tự do cho kẻ đánh bom máy
bay vụ Lockerbie, Abdelbaset al-Megrahi, nhằm giành hợp đồng dầu
khí với Libya.
Al-Megrahi, vốn bị ung thư tiền liệt tuyến
giai đoạn cuối, đã được Bộ trưởng Tư pháp Scotland Kenny
MacAskill ký lệnh thả vào tháng Tám 2009 sau khi ngồi tù 9 năm.
Vụ đánh bom máy bay của hãng Pan Am năm
1988 đã làm 270 người thiệt mạng, chủ yếu là người Mỹ.
BP đã bác bỏ cáo buộc này, nói đây là
dàn xếp giữa hai chính phủ Liên hiệp Anh và Libya.