|
COMECO chính thức triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 trên toàn hệ thống CNXD. |
1. Kiến thức cơ bản về xăng sinh học
Xăng sinh học là nhiên
liệu hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol) được sử dụng
cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe gắn máy, ôtô và xe tải nhẹ.
Xăng sinh học được ký
hiệu là “EX” (trong đó X là % thể tích của cồn sinh học trong công thức pha
trộn xăng sinh học). Ví dụ xăng sinh học “E5” là hỗn hợp nhiên liệu có 5% thể
tích cồn sinh học + 95% thể tích của xăng truyền thống.
Nhiều hãng sản xuất ôtô
lớn trên thế giới như Honda, Toyota, Huyndai, BMW, Ford, … cho phép các sản
phẩm ôtô xuất xưởng đều sử dụng được xăng sinh học tới mức E10 mà không cần
hoán cải động cơ.
2. Lợi ích, ý nghĩa về an ninh năng lượng và bảo vệ môi
trường khi sử dụng xăng sinh học
-
Cồn sinh học đơn
chất có trị số octan cao khi pha vào xăng gốc, giúp tăng trị số octan cho hỗn
hợp, tác dụng giảm hiện tượng kích nổ, nâng cao hiệu suất cháy, động cơ vận
hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ xe.
-
Cồn sinh học được
xem như là một cấu tử tăng trị số octan, được sử dụng pha chế với condensate
(nhằm tận dụng nguồn condensate trong nước) để sản xuất xăng thương phẩm mang
lại hiệu
quả kinh tế.
-
Sử dụng xăng sinh
học để bổ sung nguồn nhiên liệu thiếu hụt, giảm lượng xăng dầu nhập khẩu, giúp
bình ổn giá xăng dầu trong nước nhằm giảm được sự lệ thuộc vào nguồn năng lượng
hóa thạch và đảm bảo an ninh năng lượng.
-
Cồn sinh học được
sử dụng trong pha chế xăng sinh học có tính thân thiện với môi trường
vì có khả năng tái tạo và phân hủy sinh học.
-
Độ ô nhiễm môi
trường (khí COx, HC) của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống do đó
góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính.
3. Lời
khuyên cho người tiêu dùng khi sử dụng xăng sinh học
Đối với các loại động
cơ xe ôtô, xe gắn máy thông dụng chỉ được phép sử dụng xăng pha sinh học tối
đa ở mức E10.
Đối với xe chạy xăng sinh
học khi không thường xuyên sử dụng hoặc xe để nằm gara lâu ngày thì cần
nạp xăng sinh học vào đầy bình nhiên liệu.