Vụ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ đang tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo làm cơ sở để Bộ hoàn chỉnh dự thảo cuối cùng trình Chính phủ xem xét.
Ban soạn thảo đề xuất 2 phương án, gồm thu phí qua giá xăng dầu bằng cách chuyển 50% số tiền thu được từ phí xăng dầu đang được áp dụng với các đơn vị kinh doanh xăng dầu hiện nay vào quỹ bảo trì đường bộ. Mức phí đề xuất là 1.000 đồng cho mỗi lít xăng. Phương án thứ 2 là thu phí qua đăng ký, đăng kiểm sẽ áp dụng thu theo đầu môtô, xe máy khi đăng ký phương tiện (thu một lần khi đăng ký) và thu theo đầu ôtô khi kiểm định phương tiện.
Toàn bộ số tiền phí thu được từ các loại phương tiện này sẽ được đưa vào Quỹ bảo trì đường bộ để lấy đó làm ngân sách duy tu, bảo dưỡng định kỳ hệ thống giao thông.
Tuy nhiên, trong các phiên thảo luận, nhiều ý kiến đang thiên về phương án thu phí cho quỹ bảo trì đường bộ qua giá xăng với phương tiện cơ giới lưu thông trên đường bộ và thu trên đầu phương tiện đường bộ sử dụng dầu diesel tính theo tháng và theo chủng loại phương tiện.
Theo đó các phương tiện sử dụng dầu diesel sẽ được phân thành 5 nhóm, có mức phí từ 180.000 đồng mỗi tháng đến 1,44 triệu đồng mỗi tháng. Cụ thể, xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế là 180.000 đồng một tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet (12 m) là 1,44 triệu đồng một tháng... Dự tính tổng số tiền phí thu được từ các loại phương tiện này sẽ đạt khoảng 2,95 tỷ đồng.
Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay các thu phí bảo trì đường bộ, trong đó có khoản thu 1.000 đồng qua mỗi lít xăng mới là đề xuất, chưa phải phương án được chọn.
Bộ Tài chính cũng đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường. Theo đề xuất của cơ quan này, mỗi lít xăng dầu có thể bị thu thêm khoảng 1.000-4.000 đồng tiền thuế môi trường.