Qua Thanh tra chuyên đề quyết toán cấp bù lỗ kinh doanh xăng dầu tại các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu, phát hiện: Cơ chế bù lỗ kinh doanh xăng dầu gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý tài chính.
Bởi ngoài việc thực hiện cấp bù số lỗ do Nhà nước thống nhất quản lý giá bán các mặt hàng xăng dầu, đồng thời còn thực hiện việc cấp bù số lỗ phát sinh do năng lực quản lý kinh doanh kém hiệu quả của các doanh nghiệp, số lỗ phát sinh do các doanh nghiệp thực hiện hạch toán, phân bổ chi phí của các hoạt động kinh doanh khác vào chi phí kinh doanh mặt hàng được Nhà nước bù lỗ...
Mặt khác, định mức hao hụt xăng dầu được áp dụng các văn bản của các cơ quan Nhà nước ban hành trên 20 năm, không phù hợp với thực tế...đây là một cơ chế không khuyến khích các doanh nghiệp làm tốt, ngược lại tạo kẽ hở để các doanh nghiệp lợi dụng. - Đại diện Thanh tra Tài chính nhấn mạnh.
Cũng qua đây, Thanh tra đã kiến nghị bỏ cơ chế bù lỗ, chuyển đổi sang cơ chế doanh nghiệp tự quyết định giá bán, trích quỹ bình ổn kinh doanh xăng, dầu.